Tin văn hóa

VCCI luôn đồng hành, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Lương Văn 10/03/2024 - 07:45

VCCI đã giữ vững tinh thần đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm thế giới.

Trong kế hoạch nhiệm vụ năm 2024 vừa được Ban thường trực của VCCI thảo luận, nhiệm vụ nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật, chính sách; thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh tiếp tục được ghi đậm.

Là đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, quyết tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp theo 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 03 đột phá chiến lược đã nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng...

Phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 7, khóa VII, ngày 8/3, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp cho rằng năm 2023, tình kinh tế, chính trị thế giới và trong nước có nhiều yếu tố không thuận đã tạo ra nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế.

vcci.jpg
Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 7 thảo luận về các nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động năm 2024 của VCCI

Cộng đồng doanh nghiệp cũng rất khó khăn, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022, nhiều ngành hàng suy giảm chưa có dấu hiệu phục hồi…

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức như vậy, VCCI đã giữ vững tinh thần đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm thế giới.

VCCI đã tính toán, sẽ tham gia góp ý cho khoảng 180 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, phương án đàm phán quốc tế, trên 100 dự thảo văn bản của các bộ, ngành, địa phương.

Chủ động về phía mình, VCCI sẽ xây dựng khoảng 8-10 báo cáo đánh giá chất lượng xây dựng và thi hành pháp luật, cam kết quốc tế. Trong số này, có thể kể đến những báo cáo đã có thương hiệu như Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI); Báo cáo Dòng chảy pháp luật năm 2024...

Trong năm 2023, VCCI đã tham gia đóng góp ý kiến bằng văn bản đối với 406 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, trong đó có nhiều Luật lớn và rất quan trọng, như Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đóng góp ý kiến về chính sách giảm thuế GTGT, Nghị định sửa đổi về hóa đơn, chứng từ, ….

Đồng thời hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tiếp tục được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, cải tiến về hình thức và nội dung nhằm đảm bảo nhu cầu thực tiễn từ doanh nghiệp cần động lực để tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh, nắm bắt cơ hội phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Công tác kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế được tiếp tục đẩy mạnh: VCCI đã xây dựng 04 cơ sở dữ liệu về pháp luật và thực tiễn điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ, Ấn Độ, EU; hoàn thiện cơ sở dữ liệu liên quan đến phòng vệ thương mại đối với thị trường Canada, Australia và Philippines.

“Kế hoạch công tác năm 2023 cơ bản hoàn thành, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra ở một số nội dung, nguồn thu vượt kế hoạch đề ra xấp xỉ 4%, tăng trưởng 6% so với năm 2022, thực hiện tốt một số nhiệm vụ phát sinh do Đảng, Nhà nước giao ngoài kế hoạch năm”, ông Vinh nhấn mạnh.

Bước sang năm 2024, lãnh đạo VCCI nhận định, nền kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ về điều hành chính sách vĩ mô, cộng đồng doanh nghiệp cần trang bị tâm thế sẵn sàng, chủ động ứng phó với khó khăn, thách thức, linh hoạt, sáng tạo và nhạy bén nắm bắt cơ hội để phục hồi, bứt phá trong giai đoạn mới.

Là đại diện tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, VCCI cần tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, quyết tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp theo 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 03 đột phá chiến lược đã nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, hướng tới mục tiêu đạt và vượt kế hoạch đối với các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ.

Cùng với hoạt động này, để triển khai thực hiện Nghị quyết 41 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, VCCI đặt kế hoạch tiếp tục triển khai các hoạt động thúc đẩy xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam, tuyên truyền thực hành các quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam...

Chiều ngày 8/3/2024, 25 doanh nhân tham gia khóa đào tạo CEOs đầu tiên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã lên đường sang Đài Loan.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI thông báo tại Hội nghị ban chấp hành VCCI lần thứ 7, diễn ra chiều 8/3 tại Quảng Ninh.

“Đây là một trong những hoạt động để thực hiện nhiệm vụ phát triển đội ngũ doanh nhân, thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam. Chúng tôi sẽ phối hợp với các tổ chức trong nước, quốc tế để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao.”, ông Công cho biết.

Theo kế hoạch hoạt động năm 2024, cùng với các khóa đào tạo tại Đài Loan, VCCI sẽ tổ chức khóa đào tạo vê quản trị nhân sự theo mô hình Nhật tại Nhật Bản và chương trình bồi dưỡng tại Hoa Kỳ.

Cùng với hoạt động này, để triển khai thực hiện Nghị quyết 41 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, VCCI đặt kế hoạch tiếp tục triển khai các hoạt động thúc đẩy xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam, tuyên truyền thực hành các quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam...

Năm nay, VCCI sẽ tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt các quy tắc đạo đức doanh nhân và công bố kết quả cuộc thi “Câu chuyên văn hóa doanh nhân”...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VCCI luôn đồng hành, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO