TPHCM: Xét xử cựu cán bộ công an nhận chạy án

Ngọc Ánh| 28/12/2020 17:21

Ngày 28/12, TAND TPHCM xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do nguyên cán bộ công an công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Công an TPHCM.

2-w1280-h960.jpg

Bị cáo Tiến tại phiên tòa

Theo cáo trạng, ngày 15/11/2018, Trần Thị Diệu Trang (SN 1970, trú tại TPHCM) đang ở nhà riêng thì Nguyễn Duy (con nuôi ngoài xã hội của Trang) gọi điện thoại cho Trang và cho biết Duy có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn quận Tân Phú và bị Công an quận Tân Phú truy bắt. Qua điện thoại Duy nhờ Trang lo lót giúp Duy để không bị công an bắt. Trang nhận lời giúp Duy và gọi điện thoại cho Phạm Quang Tiến (SN 1963, trú tại TPHCM, công tác tại Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính Công an TPHCM) là bạn của em gái Trang để nhờ Tiến, Tiến đồng ý.

Sáng ngày 16/11/2018, Tiến gọi điện báo cho Trang biết giúp được với giá 300 triệu đồng. Sau đó, Trang gọi điện cho Duy báo 320 triệu đồng để Trang lo chạy án. Cùng ngày Duy gọi điện cho chị ruột là Nguyễn Vũ Thanh Thuỷ (SN 1974, trú tại TPHCM) báo rằng mình có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản và cần số tiền 320 triệu để chạy án. Thuỷ báo cho gia đình lo số tiền để chạy án cho em.

Tiếp đó Thuỷ và Long (SN 1981, trú tại TPHCM, em trai Thuỷ) đã trực tiếp đến khách sạn Linh Dung do Trang làm chủ để đưa tiền cho Trang 2 lần. Lần 1 đưa 280 triệu đồng. Lần thứ 2 là 40 triệu đồng.

Theo đó, do Nguyễn Duy gọi điện bảo vẫn bị công an truy bắt nên Thuỷ và Long cho rằng đã đưa số tiền 320 triệu đồng để chạy án mà em trai vẫn bị bắt nên nảy sinh nghi ngờ Trang lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, ngày 21/11/2018, Thuỷ đã nộp đơn tố cáo Trang.

Cáo trạng của VKS nhận định đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ và môi giới hối lộ do Phạm Quang Tiến, Trần Thị Diệu Trang, Nguyễn Vũ Thanh Thuỷ và Nguyễn Long thực hiện. Trong đó, Thuỷ, Long đưa cho Trang số tiền 320 triệu đồng để Trang đưa cho người có thẩm quyền chạy án cho Duy. Tuy nhiên, Tiến không phải là người có thẩm quyền giải quyết vụ án. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan, tổ chức nên cần phải xử lí nghiêm theo pháp luật hình sự.

Đối với Đinh Duy Hưng mặc dù quá trình điều tra bị cáo Phạm Quang Tiến có khai và cung cấp đoạn ghi âm để chứng minh việc Tiến đã giao toàn bộ số tiền đã nhận cho Hưng. Tuy nhiên, nội dung đoạn ghi âm Tiến không nói rõ nguồn gốc số tiền, mục đích và thực tế số tiền đã đưa cho Hưng là bao nhiêu trong khi ngoài Tiến không có ai biết hoặc từng liên hệ với Hưng. Tiến không cung cấp được chứng cứ, tài liệu nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xem xét đối với Đinh Duy Hưng.

Tại toà, HĐXX tiến hành các thủ tục tiến hành tố tụng, vụ án tiếp tục xét xử vào ngày mai 29/12/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Xét xử cựu cán bộ công an nhận chạy án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO