Môi trường

Tổng kiểm tra các bến thủy nội địa không phép

Hải Long 06/06/2024 - 11:05

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang lên kế hoạch tổng kiểm tra các bến thủy nội địa không phép trên toàn quốc từ ngày 1/7.

Thời gian qua, Cục Đường thủy nội địa VN và các chi cục, cảng vụ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế, xử lý cảng, bến không phép. Trong đó tăng cường kiểm tra, xử lý, gửi văn bản đề nghị địa phương xử lý; Hướng dẫn chủ bến hoàn thiện hồ sơ đối với các bến thủy đủ điều kiện hoạt động để được công bố hoạt động theo quy định... Tuy nhiên, tình hình vẫn phức tạp do các bến không phép ngoài khu vực chi cục, cảng vụ được giao quản lý, chủ yếu thuộc địa bàn địa phương quản lý.

Hiện, cả nước có 5.553 bến được cấp phép, đang hoạt động và 1.902 bến thủy nội địa không phép trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Trong đó, 991 bến hết hạn giấy phép song vẫn hoạt động, 909 bến không có giấy phép. Riêng hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang có 134 bến hoạt động không phép. Bắc Giang có 82 bến, còn Bắc Ninh có 58 bến hoạt động không phép.

ben-thuy.png

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra để bộ chủ trì hoặc giao cục chủ trì phối hợp với các địa phương, các lực lực lượng triển khai. Thời gian từ 1/7 đến 31/12/2024 tiến hành kiểm tra cuốn chiếu trên các tuyến, kết thúc năm 2024 phải hoàn thành toàn bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, qua kiểm tra làm rõ bến nào phải đình chỉ; bến nào có đủ điều kiện, có nhu cầu vận tải thực sự, có cấp phép được không, vướng ở đâu, xử lý thế nào; và xác định rõ trách nhiệm do đâu. Trong quá trình này, khi xử lý vi phạm và đình chỉ hoạt động phải đánh giá được tác động đến vận tải.

Thứ trưởng yêu cầu đoàn kiểm tra đánh giá tác động đến vận tải nếu các bến thủy này không phép dừng hoạt động. Thứ trưởng cho biết: "Chúng ta tổng kiểm tra diện rộng, số lượng bến không phép, hết phép lên đến hàng nghìn. Nếu đình chỉ cả loạt có ảnh hưởng ra sao đến vận tải? Đoàn kiểm tra phải đánh giá được và đề xuất hướng xử lý, vì kiểm tra không phải chỉ để xử lý vi phạm mà thông qua kiểm tra phải đề xuất được giải pháp khắc phục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp".

Với những cảng, bến đã có quy hoạch, đủ điều kiện cấp phép, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang gợi ý cần hướng dẫn chủ cảng, bến thực hiện các thủ tục theo quy định. Thực hiện chủ trương làm sao tập trung, thu hút được nhà đầu tư có năng lực đầu tư cảng, bến thủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng kiểm tra các bến thủy nội địa không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO