tedros-adhanom.jpg
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters
Y tế

Sau COVID-19, WHO kết thúc tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với đậu mùa khỉ

Bạch Dương 12/05/2023 - 06:55

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/5 cho biết bệnh đậu mùa khỉ không còn gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu (PHEIC).

Thông báo được đưa ra một tuần sau thông báo tương tự của WHO với COVID-19. Theo ông Tedros, cũng giống như COVID-19, đậu mùa khỉ sẽ không biến mất. Các quốc gia vẫn cần phải cảnh giác với căn bệnh này.

Hôm 10/5, một ủy ban độc lập về đậu mùa khỉ đã nhóm họp. Cuộc họp khép lại với kết luận đậu mùa khỉ không còn đáp ứng các tiêu chí của một PHEIC. Do đó, họ khuyến nghị WHO nên dỡ bỏ tình trạng này.

Đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu của các vùng ở Tây và Trung Phi, thường liên quan tới các loài gặm nhấm hoặc động vật có vú nhỏ.

Virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể, vết loét hoặc các vật dụng như quần áo và giường chiếu bị nhiễm virus hoặc lây lan từ người này sang người khác qua các giọt hô hấp.

Thế giới lần đầu tiên nhận ra đậu mùa khỉ lây lan mạnh vào tháng 5/2022. Đến tháng 7 cùng năm, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là PHEIC.

Trong gần một năm qua, đã có 87.400 trường hợp được xác nhận tại 111 quốc gia, trong đó có 140 ca tử vong. Hầu hết các ca mắc được ghi nhận tại các quốc gia trước đây chưa từng có bệnh này. Phần lớn người bệnh là đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Theo đài CNN, sau một cuộc họp tuần này, ủy ban khẩn cấp của WHO về bệnh đậu mùa khỉ khuyến nghị chấm dứt tình trạng khẩn cấp. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đồng ý với đánh giá của ủy ban.

WHO mô tả đây là "một sự kiện bất thường, kéo theo nguy cơ sức khỏe cộng đồng thông qua sự lây lan dịch bệnh trên phạm vi quốc tế" và "có khả năng cần một sự phối hợp phản ứng quốc tế".

Với cảnh báo của WHO, các quốc gia đều tuân thủ khuyến nghị nhằm quản lý tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ. Ngoài ra, mỗi quốc gia lại ban hành tuyên bố về tình trạng khẩn cấp riêng, sắp xếp nguồn lực và thực thi quy định để giảm trừ khủng hoảng.

Từ tháng 01/2022 đến tháng 4/2023, WHO nhận được báo cáo từ 111 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy hơn 87.000 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 140 trường hợp tử vong. Riêng Mỹ báo cáo hơn 30.000 ca nhiễm.

Trên toàn cầu, các ca bệnh đậu mùa khỉ giảm trong nhiều tháng qua, đặc biệt là khi nhận thức của người dân tăng lên và vaccine được phổ biến rộng rãi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau COVID-19, WHO kết thúc tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO