Tin văn hóa

Ra mắt sách "Những lá thư thời chiến Việt Nam" 

B.D 16/04/2023 - 13:00

Cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam”, do nhà báo Đặng Vương Hưng sưu tầm, biên soạn, tổng hợp 200 lá thư của thế hệ thanh niên quả cảm đã sẵn sàng hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng, giải phóng đất nước.  

Ngày 15/4, tại Đường sách TP.HCM, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi ra mắt cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam”, do nhà báo Đặng Vương Hưng sưu tầm, biên soạn.

nhung-la-thu-thoi-chien-viet-nam2.jpg
Đại tá, nhà báo, nhà văn Đặng Vương Hưng cùng các khách mời tại buổi giới thiệu sách

Bà Nguyễn Hoài Anh, Phó giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” tổng hợp 200 lá thư của thế hệ thanh niên quả cảm đã sẵn sàng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng, giải phóng đất nước.

Hiện nay, đa số tác giả của các lá thư thời chiến đã không còn, song từng cánh thư tay mong manh, nhỏ bé với những dòng chữ viết vội trên trang giấy ố vàng bởi dấu vết thời gian đã trở thành chứng nhân lịch sử vô cùng sinh động về lý tưởng sống cao đẹp, hi sinh và cống hiến cho độc lập, tự do của dân tộc.

"Những lá thư này còn là minh chứng sâu sắc về tình yêu gia đình, tình yêu lứa đôi hòa quyện với tình yêu quê hương, Tổ quốc, góp phần làm nên những trang sử hào hùng không thể nào quên của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng khi lật mở từ trang đầu đến trang cuối của cuốn sách, độc giả sẽ được thả mình hoài tưởng những tháng ngày gian lao chiến đấu, hành quân thần tốc ra chiến trường khốc liệt, những phút giây nghỉ ngơi, mơ mộng nhớ về gia đình, người thương nơi quê nhà, những sẻ chia ấm tình đồng đội của những người lính Cụ Hồ một thời hoa lửa", bà Nguyễn Hoài Anh cho biết thêm.

nhung-la-thu-thoi-chien-viet-nam.jpg
Bìa sách Những lá thư thời chiến Việt Nam

Với nhà báo Đặng Vương Hưng, ông cho rằng, mỗi lá thư thời chiến ấy đã trở thành cầu nối giữa tiền tuyến và hậu phương, đã ghi tạc và hiển hiện chân thực một thế hệ thanh niên hào hoa ra trận, mang trong mình tình yêu Tổ quốc, yêu quê hương, yêu gia đình mãnh liệt; một lòng tin tuyệt đối vào Đảng, vào Bác Hồ; một ý chí chiến đấu cao, sự sẵn sàng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân - một thế hệ hào hoa mãi mãi trường tồn cùng lịch sử dân tộc.

"Trong lần xuất bản này, cuốn sách của tôi đã được bổ sung một số bài tham luận và tư liệu trong hội thảo khoa học "Những lá thư thời chiến Việt Nam với lịch sử, truyền thống và văn hoá dân tộc” do Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hoá dân tộc (nay là Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Văn hoá dân tộc) phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức “Mãi mãi tuổi 20”, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và Câu lạc bộ “Trái tim người lính” tổ chức tháng 7/2017 tại Hà Nội", nhà báo Đặng Vương Hưng cho biết thêm.

Cuốn sách được nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết lời giới thiệu; đồng thời ra mắt bạn đọc trong dịp chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 và hướng đến Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Để phổ biến, lan tỏa nội dung giá trị của cuốn sách này đến đông đảo bạn đọc, song song với việc xuất bản sách giấy truyền thống, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã xuất bản phiên bản điện tử, phục vụ bạn đọc miễn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách "Những lá thư thời chiến Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO