Đời sống

Quý I, có khoảng 1,4 triệu thanh niên thất nghiệp

Hải Long 09/05/2024 - 19:35

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa thông tin về tình hình lao động, việc làm quý I/2024. Tỷ lệ thiếu việc làm tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tỷ lệ thất nghiệp giảm. Mặc dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn còn cao. Cả nước có khoảng 1,4 triệu thanh niên không có việc làm.

Trong quý I, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước ước tính là 52,4 triệu người (giảm 137,4 nghìn người so với quý trước và tăng 175,8 nghìn người so với cùng kỳ năm trước).

Cả nước có khoảng 1,4 triệu thanh niên không có việc làm (từ 15-24 tuổi) và không tham gia học tập, đào tạo (chiếm 11% tổng số thanh niên). Tỷ lệ này ở khu vực nông thôn cũng cao hơn khu vực thành thị (12,8% so với 8,3%). Chất lượng cung lao động còn nhiều bất cập, hạn chế, chưa đáp ứng cho nhu cầu lao động của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

Hiện nay, cả nước vẫn còn 37,8 triệu lao động chưa qua đào tạo. Con số này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,5%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với quý trước và so với cùng kỳ năm 2023. Lao động có việc làm ước tính là 51,3 triệu người, giảm 127 nghìn người so với quý trước và tăng 174,1 nghìn người so với cùng kỳ năm 2023.

tn.png

Thu nhập bình quân của lao động trong ba tháng đầu năm khoảng 7,6 triệu đồng người/tháng, tăng 301 nghìn đồng so với quý IV/2023 và tăng 549 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong những tháng đầu năm 2024 vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu lao động cục bộ và có sự phát triển không đồng đều giữa các vùng miền, khu vực, ngành nghề kinh tế. Về cơ chế kết nối cung - cầu và tự cân bằng của thị trường còn yếu.

Nhìn chung, số lao động có việc làm quý I/2024 đã quay trở lại xu hướng phát triển bình thường như thời kỳ trước dịch Covid-19. Theo xu hướng bình thường trong giai đoạn trước thời kỳ dịch Covid-19 (trước năm 2020), số lao động có việc làm quý I thường có xu hướng giảm nhẹ so với quý IV năm trước nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm trước.

Để ổn định thị trường lao động, đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết, thời gian qua, Bộ vẫn tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, nhằm duy trì lực lượng lao động ổn định, góp phần phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với đó, Bộ cũng chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình sản xuất – kinh doanh, lao động, việc làm, nhất là của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, để kịp thời có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quý I, có khoảng 1,4 triệu thanh niên thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO