Tin văn hóa

Quy định về nhập khẩu hàng hoá tân trang theo CPTTP

Hải Long 12/11/2023 - 15:20

Nghị định số 77/2023/NĐ-CP ngày 2/11/2023, quy định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo hiệp định CPTTP, có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2024. Trong đó, có đề cập một số nội dung đáng chú ý liên quan đến kiện đối với hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam và giấy phép nhập khẩu hàng hóa tân trang.

Hàng hoá tân trang là sản phẩm được cấu thành toàn bộ hoặc một phần từ vật tư đã được phục hồi, và có thời hạn sử dụng tương tự như thời hạn sử dụng của chính loại hàng hóa đó khi chưa qua sử dụng, và có chế độ bảo hành tương tự như chế độ bảo hành áp dụng cho chính loại hàng hóa đó khi chưa qua sử dụng.

Hàng hoá tân trang thực hiện được toàn bộ các chức năng như chức năng của chính loại hàng hóa đó khi chưa qua sử dụng, với chất lượng, hiệu quả thực hiện không thay đổi hoặc tương tự như chất lượng, hiệu quả thực hiện của chính loại hàng hóa đó khi chưa qua sử dụng.

hanghoa.png
Ảnh minh hoạ

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có tính đến tiếp cận dựa trên quyền con người khi xem xét việc thực hiện nghĩa vụ về thương mại, đầu tư của các quốc gia, Hiệp định có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019.

Hàng hóa tân trang chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam khi có giấy phép của bộ quản lý chuyên ngành theo phân công, đồng thời phải có Giấy phép nhập khẩu theo lô hàng và Giấy phép nhập khẩu có thời hạn.

Về điều kiện đối với hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam, cần có Giấy phép nhập khẩu theo quy định tại Nghị định này, và đáp ứng quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định CPTPP. Đồng thời, đáp ứng các quy định có liên quan của pháp luật Việt Nam và pháp luật chuyên ngành đang được áp dụng cho hàng nhập khẩu mới cùng chủng loại, trong đó, tùy trường hợp cụ thể, có các quy định về: nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hiệu suất năng lượng, an toàn bức xạ, an toàn thông tin mạng, đo lường, bảo vệ môi trường, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, các quy định khác.

Hàng hoá tân trang nhập khẩu vào Việt Nam khi đưa ra lưu thông trên thị trường, trên nhãn gốc hoặc nhãn phụ của hàng hóa tân trang phải thể hiện bằng tiếng Việt cụm từ "Hàng hóa tân trang" ở vị trí và với kích cỡ có thể nhìn thấy và đọc được bằng mắt thường.

Hàng hóa tân trang chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam khi có giấy phép của bộ quản lý chuyên ngành theo phân công tại Phụ lục I, II, III, IV và V Nghị định này (cơ quan cấp giấy phép), cụ thể:

- Bộ Thông tin và Truyền thông tại Phụ lục I kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (11 mã hàng chính).

- Bộ Y tế tại Phụ lục II kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (05 mã hàng chính).

- Bộ Giao thông vận tải tại Phụ lục III kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (27 mã hàng chính).

- Bộ Công Thương tại Phụ lục IV kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (14 mã hàng chính).

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Phụ lục V kèm theo Nghị định 77/2023/NĐ-CP (01 mã hàng chính).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về nhập khẩu hàng hoá tân trang theo CPTTP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO