Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu

Tâm Phúc (t/h)| 19/07/2022 17:27

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và hậu phương quân đội.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng, sáng ngày 19/07, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu đang công tác trong Quân đội nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Tổng cục Chính trị, các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và Bà Mẹ Việt Nam anh hùng,

Tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt (Ảnh: BQP)

Trong 75 năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn. Quán triệt chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và các đối tượng chính sách, người có công.

Hiện nay, cả nước có trên 9,2 triệu người có công đã được hưởng các chính sách ưu đãi người có công; trong đó gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 139.000 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 1,4 triệu người có công và thân nhân của họ đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng… Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trong quân đội những năm qua được triển khai cả bề rộng và chiều sâu, phát huy được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; góp phần giáo dục truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Tính riêng từ năm 2017 đến nay, các đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ và huy động các nguồn đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 402 tỷ đồng; xây dựng hơn 4.028 nhà tình nghĩa với số tiền trên 302 tỷ đồng; phụng dưỡng 2.879 Bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hơn 101 tỷ đồng; kịp thời hỗ trợ các gia đình quân nhân hy sinh, bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Đại tường Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: BQP)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”; toàn quân luôn phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; luôn quan tâm, thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và chính sách hậu phương quân đội một cách tích cực, hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách, tạo động lực tinh thần to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng và hậu phương quân đội, coi đây vừa là nhiệm vụ quan trọng, vừa là tình cảm, trách nhiệm của quân đội.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực để thực hiện các chế độ, chính sách đối với những người bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là đối với các đối tượng chính sách tồn đọng sau chiến tranh, không còn lưu giữ đầy đủ giấy tờ; thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công thuộc diện Quân đội quản lý và kịp thời giải quyết các vướng mắc, phát sinh. Đẩy mạnh, thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo Chỉ thị 24/CT-TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được hơn 956.000 hài cốt liệt sĩ; một số hài cốt liệt sĩ đã xác minh tên, tuổi, quê quán và được bàn giao về địa phương, gia đình.

Thay mặt Thường vụ Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá cao các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công và chính sách hậu phương Quân đội; biểu dương những đại biểu người có công, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu đang công tác trong quân đội đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, truyền thống của quân đội, địa phương và gia đình, nỗ lực phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là 150 đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu dự buổi gặp mặt hôm nay.

Đại tướng Phan Văn Giang và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH tại buổi gặp mặt (Ảnh: VPCTN)

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và chính sách hậu phương Quân đội trong thời gian tới, Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác chính sách đối với người có công và thân nhân liệt sĩ. Đồng thời, thường xuyên nắm vững tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, quân đội, chủ động bám sát thực tiễn, kịp thời tham mưu giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đề xuất với Đảng, Nhà nước ban hành đồng bộ các chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội; phối hợp tham gia nghiên cứu, hoàn thiện chính sách người có công với cách mạng phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước, tính chất hoạt động quân sự và nhu cầu chính đáng của các đối tượng, tạo động lực thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng.

Bên cạnh đó, phải phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân, lan tỏa sâu rộng truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ, để không ai bị bỏ lại phía sau. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, động viên, tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để gia đình chính sách, người có công phấn đấu và phát triển. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả; kịp thời biểu dương, khen thưởng và có cơ chế chính sách ưu đãi đối với những đồng chí và gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chụp ảnh chung với các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc (Ảnh: BQP)

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, quan tâm chăm lo đến người có công, thân nhân liệt sĩ là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chỉ huy, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng rằng, với sự quan tâm, cùng với sự năng động, sáng tạo, tâm huyết, nỗ lực phấn đấu của người có công, thân nhân liệt sĩ, những năm tới, công tác chính sách và công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong Quân đội sẽ có kết quả tốt hơn, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các đồng chí thương binh “tàn nhưng không phế”, tiếp tục phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao bằng Tổ quốc ghi công cho đại diện các gia đình liệt sĩ (Ảnh: BQP)

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao bằng Tổ quốc ghi công cho 10 thân nhân liệt sĩ; Đại tướng Phan Văn Giang và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao quà của Bộ Quốc phòng tặng 05 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 10 thân nhân liệt sĩ.

Tại buổi gặp mặt, Đại tướng Phan Văn Giang và Đại tướng Lương Cường trao Bằng khen của Bộ Quốc phòng tặng 150 đại biểu người có công, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO