Du lịch - Ẩm thực

Phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng

Hải Long 09/06/2024 - 07:51

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục có công văn 3113 gửi các địa phương đề nghị tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhất là trong mùa nắng nóng và mùa mưa, lũ.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục thực nghiêm túc các chỉ thị, quyết định, thông tư liên quan đến công tác này. Trong đó nhấn mạnh nội dung: Người đứng đầu các cấp, đơn vị phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tập trung thanh tra, kiểm tra vào đối tượng là cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, thức ăn đường phố, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, nước đá, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất...

ngo-docc.png

Đồng thời, chú ý kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân làm từ thiện, hoặc hỗ trợ người dân trong mùa nắng nóng, mùa mưa, lũ nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng... đến tay người dân.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên liên tục các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, phù hợp với đặc điểm của địa phương (sử dụng tiếng dân tộc đối với vùng đồng bào dân tộc, chú ý cả các vùng sâu, vùng xa). Tuyên truyền để người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động thực vật độc như nấm độc, côn trùng lạ, độc, cá nóc, so biển, ốc lạ, cây, quả lạ...

Trong trường hợp nếu xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, nhanh chóng tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân. Đồng thời phải đình chỉ ngay hoạt động của cơ sở gây ngộ độc thực phẩm, điều tra, lấy mẫu thực phẩm...Xử lý nghiêm các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, công khai kết quả để cảnh báo cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO