Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô thuốc lá điện tử “lậu” hơn tỷ đồng bán công khai

Lương Văn 31/12/2023 - 14:32

Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện địa điểm kinh doanh chứa hơn 3.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, giá trị ước tính lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp với Đội QLTT số 3 - Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra điểm chứa trữ, kinh doanh hàng hoá ở đường Nguyễn Duy, phường 12, quận 8, do Cao Thành Phát làm chủ.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện địa điểm kinh doanh này cất trữ kinh doanh các loại thuốc lá điện tử (vape, pod…) và shisha dạng gói, không hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đồng thời việc kinh doanh mua bán tại địa chỉ trên cũng không đăng ký kinh doanh.

Theo đó, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ tang vật gồm 3.002 đơn vị sản phẩm các loại, trị giá ước tính hơn 1 tỷ đồng. Số hàng trên được Phát mua trôi nổi từ nhiều nguồn trên mạng xã hội hoặc các đối tượng trực tiếp đến chào hàng, không xác định được mua của ai, không lập sổ sách ghi nhận việc mua bán.

thuocla-dien-tu.png
Thuốc lá điện tử không rõ nguồn cơ quan chức năng phát hiện trong thới gian qua

Thời gian qua, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với cơ quan Công an cũng đã kiểm tra, thu giữ số lượng lớn thuốc lá điện tử. Cụ thể, thu giữ tại điểm kinh doanh của ông Trịnh Ngọc Hoàng (quận Gò Vấp) 317 sản phẩm thuốc lá điện tử dùng một lần và tinh dầu, có chứa hàm lượng 5% nicotine, do Trung Quốc sản xuất.

Thu giữ tại điểm kinh doanh ở đường Huỳnh Văn Bánh, (quận Phú Nhuận) 121 sản phẩm thuốc lá điện tử có sẵn tinh dầu dùng một lần, không hạn sử dụng.

Thu giữ tại điểm kinh doanh trên đường TTH02 (quận 12) 100 cây thuốc lá điện tử hiệu GuiiLabs, loại 30MG/ML Nicotine, và 60 chai tinh dầu hiệu MIST REPUBLIC, loại 35MG/ML Nicotine, xuất xứ nước ngoài, không ghi hạn sử dụng. Tất cả số hàng bị thu giữ đều không có hóa đơn, chứng từ.

Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine cũng là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Với tác hại của thuốc lá điện tử, song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, các lực lượng kiểm tra đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kiến thức về tác hại của thuốc lá điện tử cho cộng đồng để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện lô thuốc lá điện tử “lậu” hơn tỷ đồng bán công khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO