Du lịch - Ẩm thực

Nông dân tiếc nuối khi giá cà phê vươn đỉnh

Văn Nam 15/04/2024 - 20:51

Giá cà phê cao nhất lịch sử, chạm mốc hơn 110.000 đồng/kg. Bên cạnh niềm vui, nhiều bà con nông dân tiếc nuối khi chốt bán thời điểm giá còn thấp hay trước đó chặt bỏ diện tích lớn chuyển đổi sang cây trồng khác.

Về Đắk Lắk những ngày này, chúng ta dễ dàng bắt gặp những nụ cười, những khuôn mặt phấn khởi rạng ngời của người nông dân xứ sở cà phê. Họ đang được tưởng thưởng thành quả lao động khi giá cà phê vươn đỉnh, lên cao chưa từng có.

Với giá cà phê xô các đại lý đang thu mua 109.000 – 110.000 đồng/kg giúp bà con đạt lợi nhuận kinh tế cao, đảm bảo chi phí đầu tư phân bón, tưới tiêu, nhân công lao động cho mùa vụ tiếp theo.

b49fe233-f9d7-4d83-b481-ec26fc47ed58-2-.jpg
Giá cà phê cao chưa từng có

Chia sẻ với Công lý và Xã hội, chị Hạnh (huyện Krông Năng) cho biết, gia đình canh tác 3 hecta cà phê, mùa vụ vừa rồi cho thu hoạch hơn 4 tấn cà phê nhân, đã bán cho đại lý 2 tấn với mức giá 105.000 đồng/kg, thu về hơn 200 triệu động để trang trải các khoản chi phí. Sản lượng còn lại, gia đình chị chưa bán bởi kỳ vọng giá sẽ còn tăng.

“Năm nay giá cà phê cao ngoài mong đợi của bà con, cao gấp gần 3 lần so với mọi năm, nông dân chúng tôi ai cũng phấn khởi, bớt lo lắng về chi phí đầu tư, bởi thực tế giá phân bón, tưới tiêu, thuê nhân công đều cao. Thắng lợi mùa vụ này, gia đình sẽ mạnh dạn đầu tư hơn ở vụ mùa tiếp theo, để cho sản lượng nhiều hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Cùng địa phương với chị Hạnh, ông Việt có 7 hecta gồm cà phê, tiêu và sầu riêng. Tất cả các sản phẩm từ cây trồng này, năm nay đều bán được giá cao, đặc biệt là cà phê với sầu riêng.

“Riêng cà phê gia đình tôi canh tác 4 hecta, năm nay thu hoạch được gần 6 tấn nhân. Năng suất chưa phải cao nhất nhưng giá bán tốt. Tôi làm cà phê gần 30 năm nay, đây là lần đầu tiên thấy giá tốt như vậy nên rất mừng. Hi vọng, các vụ mùa tiếp theo giá cà phê vẫn sẽ ở mức cao, để kinh tế người nông dân được đảm bảo”, ông Việt bộc bạch.

13ffb167-627e-46d8-a0f3-5c48efc76759.jpg
Nhiều nhà nông tiếc nuối khi bán tươi hoặc chốt bán khi giá chưa cao

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của những nhà nông được mùa, chốt bán thời điểm giá cao, nhiều bà con tỏ ra tiếc nuối khi bán vào thời điểm giá thu mua 70.000 – 80.000 đồng/kg. Hay xa hơn, nhiều nhà tiếc vì những năm về trước chặt bỏ cà phê, chuyển đổi sang các loại cây trồng khác vì giá thấp, không hiệu quả kinh tế.

Anh Hải (huyện Krông Pắc) cho biết, mấy năm về trước, thời điểm giá cà phê luôn duy trì mức thấp, tiền thu không bù được chi phí đầu tư nên a đã chặt bỏ gần 1 hecta cà phê để chuyển đổi sang trồng nghệ nếp đỏ. Tuy nhiên, sau đó vấn đề đầu ra và giá nghệ xuống thấp khiến gia đình anh thêm chật vật.

“Gia đình tôi vẫn còn 2 hecta trồng cà phê, năm nay cho thu hoạch 2 tấn cà nhân, đất khu vực này không được màu mỡ, cây cũng đã già nên năng suất không cao như nhiều nơi khác. Không được nhiều, lại bán vào thời điểm giá 80.000 đồng/kg, giờ giá mỗi ngày mỗi lên nên rất tiếc. Lúc đó nghĩ giá vậy là đạt đỉnh rồi, lại cần tiền nên bán”, anh Hải tiếc nuối.

735da8c6-3c21-42a4-a6ab-2168262e7298-1-.jpg
Người dân hiện đang tập trung tưới tiêu cho cà phê trong mùa khô

Theo một doanh nghiệp thu mua cà phê tại huyện Krông Năng, hiện trữ lượng cà phê trong dân không còn nhiều, còn khoảng 10-20%, phần lớn người dân đã chốt khi thấy được giá. Những gia đình còn tích trữ đều là những nhà nông có kinh tế vững, tâm lý đợi giá lên cao nữa.

Thời điểm này, nông dân trồng cà phê ở Đắk Lắk đang tất bật mùa tưới. Năm nay, mùa khô tới sớm và được dự báo kéo dài, nhiều gia đình có vườn xa hồ, đập nước đã đầu tư khoan thêm giếng để đảm bảo lượng nước tưới tiêu.

Đắk Lắk là tỉnh dẫn đầu cả nước về diện tích trồng cà phê với hơn 212.000 hecta, hàng năm địa phương này thu hoạch đạt hơn 520.000 tấn cà phê, chiếm trên hơn 30% sản lượng cà phê toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân tiếc nuối khi giá cà phê vươn đỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO