Tin văn hóa

Những bước chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố Vinh

Hải Long 27/09/2023 - 11:28

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, thành phố Vinh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định là một trong những đô thị phát triển nhanh, bền vững của cả nước.

Sau Hiệp định Pa-ri (1973), hòa bình lập lại, được sự giúp đỡ của Cộng hòa Dân chủ Đức, ngày 01/5/1974, Phó Thủ tướng Chính phủ Đỗ Mười đã đặt viên gạch đầu tiên xây dựng lại Thành phố Vinh. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ngày 13/8/1993, thành phố Vinh được công nhận là đô thị loại II. Đến ngày 05/9/2008, Vinh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An.

tp.vinh.jpg
TP. Vinh là đô thị phát triển nhanh, bền vững

Xác định vị trí quan trọng của tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh trong sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung, ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 827 ngày 12/6/2020, phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ. Nghị quyết 26 và Quyết định 827 thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị và Chính phủ đối với tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh – thành phố quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Ngay từ đầu năm, UBND Thành phố đã xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tạo động lực phục hồi kinh tế sau đại dịch của năm 2022. Tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp, phòng, ban, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch, trong đó gắn nội dung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo các tiêu chí tại Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 19/02/2021 của UBND Thành phố.

UBND Thành phố cũng triển khai kịp thời công tác giao kế hoạch ngay khi có quyết định giao vốn của Trung ương, tỉnh và HĐND Thành phố. Đã cụ thể hóa các Nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành các cấp để phù hợp với thực tiễn và điều kiện của các đơn vị, phường xã trên địa bàn thành phố.

Chủ động trình HĐND Thành phố điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, điều chỉnh kế hoạch 2022 (lần 1) để linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và có cơ sở thực hiện các công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng.

UBND Thành phố cũng đã ban hành các Văn bản để quán triệt, chỉ đạo đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm tiến độ giải ngân các công trình, dự án sử dụng ngân sách Trung ương, tỉnh; yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban QLDA xây dựng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022;

Không chỉ vậy, hàng tháng lãnh đạo UBND Thành phố lập kế tổ chức kiểm tra hiện trường các dự án trọng điểm để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, dự án khai thác quỹ đất, tái định cư; Chấn chỉnh trong quá trình thực hiện dự án, điều chỉnh dự án.

tpvinh3.jpg
Quy hoạch vùng lõi đô thị TP. Vinh hình ngôi sao 5 cánh

Thành phố đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án chào mừng hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh và 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô – Vinh.

Vinh bước đầu khẳng định là trung tâm giáo dục – đào tạo của vùng, luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh với nhiều thành tích cấp quốc gia, quốc tế. Có 77/86 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 89,5%. Năm 2020, thành phố Vinh được UNESCO công nhận "Thành phố học tập toàn cầu". Lĩnh vực y tế có bước phát triển, toàn Thành phố hiện có 718 cơ sở y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao, nếp sống văn minh đô thị từng bước được hình thành. Quốc phòng - An ninh được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có sự đổi mới rõ nét. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; dân chủ nhân dân ngày càng được phát huy. Đảng bộ Thành phố nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, thành phố Vinh vinh dự, tự hào được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những nỗ lực, thành quả phấn đấu bền bỉ của biết bao thế hệ cán bộ, đảng viên, quân và dân Thành phố, là nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố tiếp tục phấn đấu để đạt được những thành tựu to lớn hơn.

Để xây dựng và phát triển Thành phố Vinh mở rộng hiện đại, văn minh, giàu mạnh, trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ, là động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được của 60 năm qua, những tiềm năng, lợi thế, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Vinh quyết tâm viết tiếp những trang sử mới hào hùng, làm rạng danh truyền thống cách mạng của quê hương Thành phố Đỏ, góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An sớm thành tỉnh khá của miền Bắc và cả nước như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bước chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO