Vinh danh Thẩm phán

Nhóm tiêu thụ USD giả qua mắt cả ngân hàng lãnh án nặng

Diệu Ly 25/01/2024 - 20:11

Không có nghề nghiệp ổn định, nhóm đối tượng đã móc nối với nhau để tiêu thụ USD giả bằng hình thức đổi tiền qua ngân hàng, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Ngày 25/1, Toà án nhân dân TP. HCM mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Phạm Hùng Tuấn (1990, ngụ Q. Gò Vấp); Néang Sóc Rane (1987, dân tộc: Khơme, tỉnh An Giang); Đỗ Văn Trung (1977, ngụ TP Thủ Đức); Nguyễn Bảo Duy (1996, ngụ Đăk Lăk) về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”.

tien-gia.jpg
Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cáo trạng, vào khoảng 15h, ngày 25/8/2021, tại trước một căn nhà trên đường Nguyễn Minh Hoàng, quận Tân Bình, TP. HCM, Tổ tuần tra phòng chống Covid-19 thuộc Công an quận Tân Bình phát hiện Tuấn điều khiển xe mô tô chở theo Sơn có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Tổ tuần tra phát hiện trong ba lô màu đen của Tuấn có 28 xấp tiền đô la Mỹ, mỗi xấp có 100 tờ mệnh giá 100 USD, tổng cộng là 280.000 USD. Tuấn khai là tiền giả nên bị lực lượng chức năng bắt giữ và thu giữ các vật chứng liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận, thông qua Neáng Sóc Rane, Tuấn đã mua số tiền giả trên của một người tên Thy (không rõ lai lịch) ở Campuchia.

Mở rộng điều tra, ngày 25/8/2021, lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi ở của Néang Sóc Rane tại khu phố 5, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM. Công an đã thu giữ được 1 xấp tiền gồm 88 tờ có mệnh giá 100 USD (8.800 USD), 1 máy đếm tiền và một số vật dụng khác.

Cùng ngày, Néang Sóc Rane đã bị bắt khẩn cấp.

Qua làm việc, Sóc Rane và Tuấn khai Rane biết Trung do Thy giới thiệu và cung cấp số điện thoại. Khi Rane thực hiện việc giao nhận tiền cho Tuấn đều thông báo cho Trung biết và Trung được hưởng lợi 7.000.000 đồng/lốc (mỗi lốc gồm 10.000 USD). Tuấn gọi điện cho Duy để liên hệ ngân hàng đổi tiển USD, Tuấn và Duy thỏa thuận nếu Duy đổi được sẽ hưởng 65% tiền bán được, còn Tuấn 35%.

Ngày 9/8/2021, Tuấn đã thoả thuận và nhận của Sóc Rane số tiền 258.000 USD. Sau đó, đưa cho Duy để đi đổi tại ngân hàng Vietinbank – Chi nhánh Hoa Việt, Q.5.

Một ngày sau, nhóm đối tượng trên đã đổi thành công số tiền trên được 5,7 tỷ.

Tuy nhiên, ngày 12/8/2021, Ngân hàng Vietinbank thông báo số tiền Duy đem đi đổi có vài tờ trùng seri và bị mờ, yêu cầu các đối tượng đến bù lại bằng tờ tiền khác hoặc sẽ huỷ giao dịch này. Đồng thời, yêu cầu nhóm đối tượng trên hoàn trả lại 5,7 tỷ cho ngân hàng. Ngày 31/8/2021, Sơn và Duy đã hoàn trả toàn bộ số tiền trên cho ngân hàng.

Bằng những thủ đoạn trên, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt hai lần với nhiều ngân hàng khác nhau với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Các đối tượng chia nhau tiền lời để tiêu xài với mục đích cá nhân. Còn Tuấn khai số tiền thu được một phần mang đi làm từ thiện.

Theo HĐXX, hành vi của các bị can Tuấn, Rane, Trung, Duy là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm sự độc quyền quản lý tài chính Nhà nước thông qua việc phát hành tiền tệ. Do đó, cần phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với các bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Sóc Rane 20 năm tù, Phạm Hùng Tuấn 14 năm tù, Đỗ Văn Trung 14 năm tù, Nguyễn Bảo Duy 10 năm tù cùng về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả”. Ngoài ra, các bị cáo phải nhận mức phạt bổ sung là 90 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm tiêu thụ USD giả qua mắt cả ngân hàng lãnh án nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO