Vinh danh Thẩm phán

Chung thân giám đốc Công ty bất động sản Đông Hưng

Diệu Ly 25/01/2024 - 08:16

Bằng thủ đoạn một lô đất bán lại cho nhiều người, Lê Chí Trung (SN 1981, Giám đốc Công ty TNHH Đông Hưng) và Phan Quốc Lợi (SN 1993, Phó Giám đốc) đã chiếm đoạt hơn 37 tỷ đồng của 17 bị hại.

Ngày 23, 24/1, Toà án nhân dân TP. HCM mở phiên sơ thẩm, xét xử bị cáo Trung và Lợi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Công ty Đông Hưng được thành lập từ năm 2011, với mã số thuế 0311329051, có trụ sở 225 Nguyễn Xí, phường 25, quận Bình Thạnh do Lê Chí Trung thành lập và là Giám đốc điều hành. Phan Quốc Lợi làm Phó giám đốc, Ngô Thanh Quang làm kế toán trưởng.

luadao.jpg
Các bị cáo tại Toà.

Ngoài ra, Trung còn là người điều hành Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư thiết kế xây dựng Dohuland (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức).

Sau khi thành lập công ty, Trung trực tiếp thỏa thuận nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất có diện tích từ 60m đến 100m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và các thửa đất đang trong quá trình hoàn tất thủ tục tách thửa tại phường Bình Chiểu và phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức.

Vì không đủ khả năng tài chính để thanh toán cho các chủ đất, Trung chỉ đạo nhân viên Công ty Đông Hưng đứng tên giùm trên các thửa đất mà Trung đã mua làm hồ sơ tín dụng, thế chấp các thửa đất này tại ngân hàng TMCP Sài Gòn – chi nhánh Bình Dương, giúp Trung vay tiền. Trung hứa sẽ chi từ 5 - 10 triệu đồng cho một nhân viên sau khi đứng tên giúp giám đốc vay tiền.

Sau đó, Trung yêu cầu các nhân viên này ủy quyền toàn quyền đối với các thửa đất này cho Trung, Lợi, Quang, hoặc Đinh Tiến Hoàng (cán bộ ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Bình Dương) để thuận tiện trong việc thanh toán tiền vay, lãi vay, cũng như thực hiện việc chuyển nhượng mua bán, sang nhượng…

Bằng hình thức này, Trung và các đồng phạm thực hiện nhiều biên bản thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán một thửa đất cho nhiều người, hòng chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Khi sự việc bị phát hiện Trung và đồng bọn đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để che giấu, trốn tránh trách nhiệm.

Cụ thể, đối với thửa đất số 641, tờ bản đồ số 33, tọa lạc tại phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, Trung cùng đồng phạm là Ngô Thanh Quang đã ký hợp đồng, nhận tiền để bán cho 4 khách hàng, sau đó không thực hiện, không hoàn trả theo thỏa thuận, chiếm đoạt của 4 người này 8,7 tỷ đồng.

Tương tự thủ đoạn trên, Trung và đồng phạm đã bán 11 thửa đất khác cho nhiều người chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều khách hàng.

Cáo trạng xác định, Trung sử dụng pháp nhân Công ty Đông Hưng (hoặc Công ty Dohuland) trực tiếp ký tên hoặc chỉ đạo Ngô Thanh Quang, Phan Quốc Lợi ký tên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, từ đó thu tiền của khách hàng theo hợp đồng nhưng không thực hiện thủ tục công chứng chuyển nhượng theo thỏa thuận, chiếm đoạt 37 tỷ đồng của 17 cá nhân.

Theo chỉ đạo của Trung, từ ngày 11/5/2018 đến ngày 12/6/2019, Lợi đã sử dụng pháp nhân Công ty Đông Hưng ký kết 6 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 6 khách hàng, dù biết rõ các thửa đất trên chỉ mới đặt cọc chưa hoàn tất việc chuyển nhượng, không thuộc sở hữu của của công ty, tạo điêu kiện cho Trung chiếm đoạt 13 tỷ đồng của 6 khách hàng.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trung và Lợi đã phạm vào “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Việc này đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục đối với các bị can và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Vì những lẽ trên, Toà tuyên án: Nguyễn Chí Trung tù chung thân; Phan Quốc Lợi 16 năm tù, các bị cáo buộc phải trả lại tiền cho các bị hại.

Liên quan vụ án, Ngô Thanh Quang (Kế toán trưởng công ty Đông Hưng) đã tử vong nên Công an TP. HCM đã đình chỉ điều tra.

Đối với Đinh Tiến Hoàng - cán bộ ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Bình Dương, qua xác minh chưa đủ cơ sở xử lý hình sự đối với Hoàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung thân giám đốc Công ty bất động sản Đông Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO