Nhận định thị trường chứng khoán 23/6: Sẽ có sự phân hoá rõ nét

Mai Anh (TH)| 23/06/2022 13:30

Vừa qua, thị trường có phiên thứ 2 test đáy tháng 5 với thanh khoản sang 2 phiên liên tiếp, diễn biến đang có sự phân hóa rõ nét với 2 thái cực rõ ràng. Phiên giao dịch hôm nay, VN-Index có thể giằng co giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.150 – 1.160 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.170 – 1.180 điểm.

Thị trường trong nước giảm cùng nhịp thế giới

Đêm 22/6, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh sau những phiên bán tháo ồ ạt vào tuần trước. Điều này diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư lo lắng về lập trường chính sách tiền tệ trở nên cứng rắn hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế.

Tuần trước, S&P 500 có tuần giảm mạnh nhất kể từ năm 2020. Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng sự phục hồi kiểu “giả bữa” vào ngày thứ ba sẽ không kéo dài, bởi nỗi lo suy thoái vẫn phủ bóng trên thị trường. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến chuyên gia cho rằng thị trường có thể đã rơi vào vùng bán quá nhiều (oversold) sau khi đã phản ánh hết áp lực lạm phát vào giá cổ phiếu. 

Thị trường chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương đồng loạt giảm điểm khi các hợp đồng tương lai trên thị trường Mỹ và thị trường Châu Âu cũng đi xuống. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,37%, bên cạnh đó chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng sụt 2,74%. Còn ở Trung Quốc đại lục, thị trường cũng đi xuống với chỉ số Shanghai Composite chốt phiên giảm 1,2%, bên cạnh đó chỉ số Shenzhen Component cũng sụt 1,43%. Ngoài ra, chỉ số Hang Seng ở thị trường Hong Kong cũng sụt mạnh 2,39%. Các thị trường khác như Australia và New Zealand cũng đồng loạt đi xuống với mức giảm lần lượt 0,23% và 0,45%. 

Thị trường trong nước điều chỉnh giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp ở sát mức đáy hồi tháng 5. Dòng tiền tiếp tục chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu đã giảm sâu như: chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản,… Thanh khoản tiếp tục giảm trong bối cảnh chỉ số quay về test vùng đáy là tín hiệu tích cực.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán MB (MBS), dừng lúc đóng cửa 22/6, chỉ số VN-Index giảm 3,2 điểm (-0,27%) còn 1.169,27 điểm, trong khi đó chỉ số VN30 lại tăng 2,64 điểm (+0,22%) lên 1.227,18 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 295 mã tăng/181 mã giảm, ở rổ Vn30 cũng có tới 16 cổ phiếu tăng trong khi chỉ có 11 cổ phiếu giảm.

Nhóm midcap và smallcap cũng đi ngược thị trường chung với mức tăng lần lượt 1,3% và 0,56%. Các cổ phiếu lớn đã gây sức ép lên thị trường phiên này là GAS (-6,95%), VCB (-2,19%), MSN (-4,5%), VNM (-4,21%), FPT (-5,16%),…đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu khác như: TCB (+5,45%), VPB (+4,41%), MBB (+4,45%), HPG (+3,37%), VIB (+6,94%),…

Đồ thị so sánh diễn biến VN Index với thị trường quốc tế (Ảnh: mbs.com)

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE còn 11.913 tỷ đồng so với mức 13.586 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 15.000 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 529 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 556 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó. Khối ngoại tiếp tục mua ròng 50,34 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu/ chứng chỉ quỹ như HPG, STB, VGC, FUEVFVND, GMD, … Ở chiều ngược lại, VHM, VNM, MWG, NVL, VIC … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên giao dịch 22/6.

Về thị trường hợp đồng tương lai (HĐTL), áp lực bán mạnh xuất hiện về cuối phiên giao dịch hôm qua đã lấn át đà tăng điểm trước đó trong phiên và khiến cả 4 HĐTL đóng cửa giảm từ 4,4 đến 12 điểm. Cụ thể, VN30F2207 giảm 1% xuống mức 1.216 điểm, hiện đang thấp hơn 11,18 điểm so với chỉ số cơ sở VN30. Trong khi đó, tổng thanh khoản thị trường phiên này giảm 19,8% so với phiên liền trước, đạt 405.556 hợp đồng được khớp lệnh trong phiên. 

Chú ý nhóm cổ phiếu bị chốt lời khi mức chiết khấu đã hấp dẫn

Đứng ở góc độ doanh nghiệp đầu tư, chuyên gia MBS cho rằng, thị trường đang có tín hiệu kỹ thuật tích cực, lực cung không lớn. Dù trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp, dòng tiền vẫn chọn được dòng cổ phiếu để đầu tư, điển hình là nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán lại có thêm một phiên đồng loạt tăng điểm, trong đó có nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. 

Sau phiên hôm qua, ngoài 2 nhóm tín hiệu trên thì dòng tiền tiếp tục lan tỏa sang các nhóm đã giảm sâu khác như bất động sản và thép. Chỉ số VN-Index chốt phiên giảm nhẹ nhưng độ rộng thị trường tương đối tích cực khi số cổ phiếu tăng vẫn gấp 1,6 lần số cổ phiếu giảm trên sàn Hose, trong đó có tới 59 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá trần. Bên cạnh đó, dòng tiền phiên này cũng đã quay lại nhóm midcap và smallcap, trong đó nhóm midcap có mức hồi phục mạnh nhất thị trường. 

Ảnh minh hoạ 

Nhìn chung, tuy chỉ số VN-Index bị ảnh hưởng bởi các trụ lớn như GAS, VCB, MSN, VNM,… nhưng mặt bằng cổ phiếu vẫn có giao dịch tích cực, trong đó có cả dấu hiệu dòng tiền đầu cơ quay trở lại ở các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ. Thị trường đang có sự phân hóa rõ nét với 2 thái cực rõ ràng: có nhóm cổ phiếu bị chốt lời ở mức giá sàn, nhưng cũng có nhóm cổ phiếu được bắt đáy ở mức giá trần. Nhà đầu tư có thể chú ý nhóm cổ phiếu bị chốt lời khi mức chiết khấu đã hấp dẫn. 

Ngược lại, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục quay trở lại đà tăng và VN-Index có thể biến động hẹp gần vùng hỗ trợ 1.155 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao và dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường, đặc biệt dòng tiền vẫn đang có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên nhịp hồi phục có thể sẽ nhanh chóng kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định thị trường chứng khoán 23/6: Sẽ có sự phân hoá rõ nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO