Đời sống

Nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất ở Long Điền

Thanh Đỗ - Hoàng Nam 16/03/2024 - 14:17

Một số hộ dân ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh Ủy ban huyện bồi thường, tái định cư chưa thoả đáng, gây thiệt hại về đất, thiệt hại về tài sản và sản xuất kinh doanh khi thực hiện dự án...

Tòa án tuyên hủy quyết định

Vào cuối tháng 9/2022, một số hộ dân ở khu phố Hải Tân, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu, không đồng tình với các kết quả giải quyết, xác minh nguồn gốc đất tại Dự án Đường quy hoạch số 14. Dự án này, 10 hộ dân (diện tích 916,3m2) không được bồi thường, hỗ trợ với lý do phần đất này là “đất chuyên dùng” do thị trấn Long Hải quản lý.

a2(1).jpg
Đoạn đường Nguyễn Tất Thành mới được lát gạch nay bị cạy lên để thực hiện Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2

Sau đó, 10 hộ dân này có đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Long Điền ra TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi nhận được đơn của người dân, ngày 27/9/2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc trường hợp bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất” ra xét xử.

Theo đó, HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Chung, huỷ Quyết định 3980/QĐ-UBND ngày 3/12/2020 của UBND huyện Long Điền về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho bà Nguyễn Thị Chung. Huỷ Quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của Chủ tịch UBND huyện Long Điền và Quyết định số 4562/QĐ-UBND ngày 6/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Chung.

Đồng thời, buộc UBND huyện Long Điền bồi thường về đất, bồi thường về nhà ở và vật kiến trúc khi nhà nước thu hồi đất cho bà Nguyễn Thị Chung theo đúng quy định pháp luật.

Cũng như bà Chung, ông Nguyễn Văn Đồng ở thị trấn Long Hải cũng có đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Long Điền ra TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc trường hợp bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất”.

Ngày 26/9/2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án hành chính ra xét xử. HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Đồng. Huỷ các Quyết định số 3982/QĐ-UBND ngày 3/12/2020 của UBND huyện Long Điền, Quyết định số 1615/QĐ-UBND ngày 15/4/2021 của Chủ tịch UBND huyện Long Điền và Quyết định số 638QĐ-UBND ngày 28/2/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Buộc UBND huyện Long Điền bồi thường về đất, bồi thường về nhà ở và vật kiến trúc khi nhà nước thu hồi đất và cấp đất cho ông Nguyễn Văn Đồng theo đúng quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Đồng cho biết: “Tôi, bà Chung và nhiều hộ dân khác có đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Long Điền ra TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, Tòa án chấp nhận đơn khởi kiện, buộc UBND huyện Long Điền bồi thường về đất, bồi thường về nhà ở và vật kiến trúc khi nhà nước thu hồi đất và cấp đất cho chúng tôi”.

Cũng theo ông Đồng, sau khi TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành bản án, UBND huyện Long Điền có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Sau đó TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã bác kháng cáo và buộc UBND huyện Long Điền phải bồi thường về đất, bồi thường về nhà ở và vật kiến trúc khi nhà nước thu hồi đất và cấp đất cho người dân. Nhưng đến nay UBND huyện Long Điền và cơ quan chức năng vẫn chưa xác minh rõ nguồn gốc đất, chưa làm rõ mức giá bồi thường...

Đến việc thu hồi khác

Trao đổi với PV, một số hộ dân ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phản ánh việc UBND huyện Long Điền đang có dấu hiệu lặp lại việc làm cũ tại dự án mới.

Cụ thể, UBND huyện chưa xác minh và làm rõ nguồn gốc đất tại Dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và Nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (đoạn đường Nguyễn Tất Thành - thị trấn Long Hải).

Việc xác định về nguồn gốc đất như hiện nay, dẫn tới khi thu hồi đất, bồi thường, tái định cư chưa thoả đáng, gây thiệt hại về đất, thiệt hại về tải sản quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi.

a1(1).jpg
Cần giải quyết dứt điểm cho người dân khi thực hiện Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương.

Được biết, Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương, trên địa bàn thị trấn Long Hải có 66 hộ gia đình, tổ chức có đất bị thu hồi, với tổng diện tích gần 2.900m2. Dự án được UBND UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt theo quyết định số 3705/QĐ-UBND ngày 02/12/2022, với mục tiêu từng bước hình thành tuyến trục chính kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Bình Thuận.

Trong đơn, bà Nguyễn Thị H, ở thị trấn Long Hải cho hay, việc xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương tạo kết nối giao thông xuyên suốt, góp phần phát triển kinh tế khu vực ven biển Long Hải, đồng thời có ý nghĩa quan trọng phục vụ an ninh quốc phòng. "Việc này chúng tôi hoàn toàn nhất trí ủng hộ", bà H nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng huyện Long Điền khi thu hồi đất cần làm rõ nguồn gốc đất, tài sản trên đất. Nếu không, khi bồi thường, tái định cư sẽ không thoả đáng, gây thiệt hại về đất, thiệt hại về tài sản và sản xuất kinh doanh của hộ dân bị thu hồi, bà H trăn trở.

Cũng như hộ bà H, ông Nguyễn Văn A cho biết, trong quá trình giải quyết, UBND huyện Long Điền cho rằng một phần đất của gia đình ông do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, mọi vấn đề cần chứng minh không được làm rõ...

Cũng theo ông Nguyễn Văn A, hàng chục hộ dân ở đây sinh sống ổn định 20-30 năm, có sổ hộ khẩu, đăng kí đất vào sổ mục kê, có số thửa, số tờ, bản đồ địa chính nhưng khi có đơn yêu cầu được cấp Giấy CNQSDĐ không được chấp nhận.

Theo phản ánh, năm 2021 - 2022, trước khi thực hiện Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng KDL Thùy Dương; UBND huyện Long Điền phê duyệt và xây dựng chỉnh trang đô thị đường Nguyễn Tất Thành (đoạn qua thị trấn Long Hải) với số tiền hàng chục tỷ đồng. Dự án được triển khai và hoàn thành 3/4 khối lượng thì UBND huyện Long Điền lại cho phá dỡ để thực hiện Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng KDL Thùy Dương, việc làm này bộc lộ sự lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyện vọng của người dân bị thu hồi đất ở Long Điền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO