Tài chính

Lý do Bộ Tài chính không nâng ngưỡng chịu thuế VAT

Hải Long 12/03/2024 - 14:59

Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến và dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Bộ Tài chính không ủng hộ việc nâng mức doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng với cá nhân, hộ kinh doanh lên 250 triệu đồng.

Trước đó, tại dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng, tăng 50 triệu đồng so với hiện hành.

Nhiều cơ quan, địa phương như Bộ Giao thông vận tải, VCCI, đã đề nghị nâng mức doanh thu này lên 250-300 triệu đồng.

Giải thích cho việc không nâng ngưỡng chịu thuế này lên 250-300 triệu, Bộ Tài chính cho biết, tại dự thảo Luật đã đề xuất nâng mức doanh thu của hộ, cá nhân kinh doanh từ 100 triệu lên mức 150 triệu. Mức đề xuất này căn cứ vào chỉ số lạm phát và tình hình thực tế (nếu căn cứ vào chỉ số lạm phát thì ngưỡng doanh thu tính thuế chỉ khoảng 130 triệu đồng, tuy nhiên để hỗ trợ hộ cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính đã đề xuất nâng lên mức 150 triệu đồng).

vat-.png

Việc nâng mức giảm thuế đối với hộ kinh doanh lên 250 triệu đồng sẽ ảnh hưởng đến số thu ngân sách tại địa phương, nhất là các địa phương có số thu thấp. Bên cạnh đó, quy định này sẽ không khuyến khích các hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp (doanh nghiệp cứ phát sinh doanh thu phải nộp thuế giá trị gia tăng). Cơ quan này đề nghị giữ như mức đề xuất tại dự thảo Luật.

Khi góp ý cho dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, ngưỡng doanh thu chịu thuế 150 triệu đồng/năm vẫn tương đối thấp. VCCI đưa ra so sánh giữa cá nhân kinh doanh và cá nhân làm công ăn lương để làm rõ sự bất hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do Bộ Tài chính không nâng ngưỡng chịu thuế VAT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO