Tin tức pháp luật

Lừa đảo không gian mạng không ngừng xây dựng kịch bản mới

N. Minh 07/09/2023 23:21

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã xây dựng nhiều kịch bản và không ngừng có những kịch bản mới. Theo ông, thủ đoạn lừa đảo không mới, chỉ có “câu chuyện lừa đảo mới”.

Tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ TP.HCM chiều 07/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, mạng xã hội có tính ẩn danh cao và lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (kể cả trong nước và thế giới) diễn ra phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi.

Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý: “Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã xây dựng nhiều kịch bản và không ngừng có những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại như mong muốn tìm việc nhẹ, lương cao; tìm việc linh động thời gian kiếm thêm thu nhập...”.

le-manh-ha-9-18005360.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. Ảnh: Thành Nhân

Theo ông Hà, thủ đoạn lừa đảo không mới, chỉ có “câu chuyện lừa đảo mới”. Do đó, để tránh bị dẫn dụ lừa đảo, người dân cần lưu ý: Tất cả các cách kiếm tiền dễ dàng trên mạng đều là lừa đảo; gọi điện thoại kiểm chứng qua người thân, gặp mặt trực tiếp... khi có người thân hỏi mượn tiền.

Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định: Cơ quan Công an không làm việc qua điện thoại nên người dân hết sức bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại (nhất là các đầu số lạ); không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai.

Ông Hà đặc biệt lưu ý người dân tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi chưa làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý.....

Ngân hàng không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến; Không chuyển tiền, không thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến chuyển tiền, góp tiền, thực hiện nhiệm vụ... cho bất kỳ ai khi chưa rõ người đó;

Nên sử dụng giao dịch trực tiếp qua hợp đồng trước khi sử dụng ứng dụng qua mạng. Nên khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng Internet Banking, khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ. Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng.

Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo không gian mạng không ngừng xây dựng kịch bản mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO