Tư vấn pháp luật

Lỗi tham gia giao thông sẽ chỉ bị nhắc nhở từ 1/5

Hoàng Anh 25/04/2024 10:03

Từ ngày 1/5, một số lỗi như thiếu gương chiếu hậu bên phải, điều khiển phương tiện bằng 1 tay, chở 3 người (bao gồm cả người điều khiển) trên xe, nhưng trong số đó có một trẻ em dưới 12 tuổi...sẽ chỉ bị nhắc nhở thay vì phạt hành chính như trước đó.

Theo đó, lỗi lưu thông không có gương chiếu hậu bên phải. Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo phanh; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

csgt-1.jpg
Thiếu gương trái hoặc cả hai gương, vẫn sẽ bị phạt hành chính.

Chính vì vậy, người điểu khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ không bị xử phạt. Còn nếu thiếu gương trái hoặc cả hai gương, sẽ bị phạt hành chính. Tuy nhiên, tháo gương chiếu hậu là hành vi không được khuyến khích, nhằm cung cấp đủ tầm nhìn từ phía sau cho người lái, từ đó góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Hành vi vượt đèn đỏ theo sự điều tiết của lực lượng chức năng đang điều khiển giao thông cũng sẽ không bị xử phạt. Người điều khiển phương tiện phải tuân theo hiệu lệnh theo thứ tự tăng dần như sau: Biển báo và vạch kẻ đường; đèn tín hiệu; người điều khiển giao thông.

csgt-3.jpg
Người điều khiển phương tiện cần ưu tiên tuân thủ theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.

Như vậy, trong trường hợp có lực lượng chức năng đang điều tiết giao thông tại hiện trường; người điều khiển phương tiện cần ưu tiên tuân thủ theo hiệu lệnh của người này, thay vì tín hiệu đèn giao thông hay các loại biển báo và vạch kẻ khác trên đường. Ví dụ thường gặp nhất là vào khung giờ cao điểm, CSGT có thể dừng một chiều đường (đang đèn xanh) và nhường quyền lưu thông cho chiều khác (đang đèn đỏ); để ưu tiên giảm ùn tắc.

Lỗi vi phạm đó là điều khiển xe máy bằng một tay cũng không còn bị xử phạt. Tuy nhiên, lỗi buông cả hai tay khi đang điều khiển xe máy; người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 6 – 8 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng; theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

csgt2.jpg
Lỗi buông cả hai tay khi đang điều khiển xe máy; người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 6 – 8 triệu đồng (ảnh minh hoạ).

Tiếp đó, lực lượng chức năng sẽ tiến hành nhắc nhở đối với lỗi vi phạm dàn hàng 2 khi tham gia giao thông. Còn lỗi đi xe máy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên là 100.000 - 200.000 đồng; xe đạp đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên là 80.000 - 100.000 đồng.

Một số lỗi vi phạm khác cũng sẽ chỉ bị lực lượng chức năng nhắc nhở thay vì xử phạt hành chính từ ngày 1/5 trở đi, đó là: chở 3 người (bao gồm cả người điều khiển) trên xe, nhưng trong số đó có một trẻ em dưới 12 tuổi; hoặc lỗi chở người dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lỗi tham gia giao thông sẽ chỉ bị nhắc nhở từ 1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO