Môi trường

Lò đốt than trái phép gây ô nhiễm môi trường

Lê Trung Anh 28/03/2024 15:28

Mặc dù UBND xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) yêu cầu gia đình ông Phan Văn Tuấn dừng ngay việc đốt than gây ô nhiễm môi trường, nhưng hộ này vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong dân cư.

Ông Trần Hữu Việt (73 tuổi), trú tại khu 8, thôn Cương, xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc), đại diện cho 20 hộ dân phản ánh thông tin: Gia đình ông Phan Văn Tuấn (người cùng thôn) có hành vi tự ý xây dựng lò đốt than gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường trong khu dân cư kéo dài suốt 10 năm nay nhưng địa phương xử lý chưa triệt để.

Theo đó, ông Tuấn đã xây dựng lò đốt than trên thửa đất số 145, tờ bản đồ số 27, diện tích 4.613,1m2 (chủ sử dụng đất là bố đẻ ông Tuấn) ngay tại khu vực đông dân cư.

098ec538-8d94-4e3c-b081-e4bcc5ae3e90.jpg
Ông Trần Hữu Việt chia sẻ sự việc với PV.

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Việt cho biết: Lò đốt xả khói và bụi than bay khắp khu dân cư, bay cả vào trong nhà người dân khiến không khí trở nên bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà con nhân dân sống ở khu vực xung quanh. Đặc biệt là người già và trẻ nhỏ thường xuyên bị bệnh về đường hô hấp.

69736be1-2e79-4722-8634-280a31f641d4.jpg
Người dân thôn Cương, xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) bức xúc phản ánh thông tin về vụ việc.

Ngày 6/11/2023, UBND xã Ngọc Mỹ ban hành văn bản số 166/UBND-ĐC trả lời đơn phản ánh của ông Trần Hữu Việt. Theo đó, ngày 19/10/2023, UBND xã Ngọc Mỹ nhận được đơn phản ánh của ông Trần Hữu Việt về việc đã hơn 10 năm nay ở giữa thôn dân cư mọc lên 2 lò đốt than của hộ anh Phan Văn Tuấn (vợ là Hoàng Thị Nhung) gây khói bụi, tiếng ồn cưa cắt củi gỗ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh.

2cdd601c-29ce-4ead-a01f-f5ded933e86a.jpg
Lò đốt than của hộ gia đình ông Phan Văn Tuấn hoạt động trái phép suốt 10 năm nay, gây bức xúc trong dân cư.

Ngày 3/11/2023, UBND xã Ngọc Mỹ tiến hành kiểm tra thực tế và có biên bản làm việc, kết luận giải quyết như sau: Vị trí xây lò than của ông Phan Văn Tuấn tại khu vực đông dân cư, không đảm bảo khoảng cách, quy cách và quy định của pháp luật hiện hành. Yêu cầu gia đình ông Tuấn tạm dừng hoạt động đốt than tại lò của gia đình từ ngày 3/01/2024.

567779fa-98f3-4fd8-b8eb-aeefd8bf5cdd.jpg
Mặc dù UBND xã Ngọc Mỹ yêu cầu hộ gia đình ông Phan Văn Tuấn ngừng ngay hoạt động việc đốt than nhưng gia đình này vẫn cho lò hoạt động.

Đề nghị gia đình ông Tuấn tiến hành liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hoạt động kinh doanh sản xuất của lò than theo đúng quy định pháp luật. Khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động thì gia đình sẽ được hoạt động tiếp tục.

Còn nếu không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động thì gia đình ông Tuấn phải dừng việc hoạt động của lò than. Giao cho Ban công tác mặt trận thôn kiểm tra, giám sát việc tạm dừng hoạt động của lò than gia đình ông Tuấn và thông báo với UBND xã khi ông Tuấn không chấp hành việc tạm dừng.

Vĩnh Phúc: Cần xử lý nghiêm lò đốt than hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Văn Mạch bộc bạch, việc gia đình ông Tuấn đốt than lấy củi cũng xuất phát từ việc phát triển kinh tế. Trong quá trình đốt than gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh của bà con nhân dân. Sau khi được nhắc nhở, gia đình ông Tuấn cũng đã có biện pháp khắc phục như nâng cao ông khói, che thêm bạt… nhằm hạn chế lượng khói bụi xả thải ra môi trường...

Cận cảnh việc hoạt động đốt than trong khu dân cư của gia đình ông Phan Văn Tuấn suốt 10 năm nay.

Còn ông Trần Văn Bắc cho biết thêm, hiện tại lò than của gia đình ông Tuấn đang hoạt động có khối lượng khoảng 60 m3. Khi đốt lò thì lượng khói xả ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống bà con trong thôn. Ngoài ra, gia đình ông Tuấn còn tập kết củi gỗ tràn ra đường đi, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

“Trời mùa đông gió rét, mùi khói than và bụi bốc lên, xâm nhập trực tiếp vào đường thở của người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của bà con”, ông Trần Hữu Việt than thở.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/3/2024, UBND xã Ngọc Mỹ ban hành văn bản số 28/BC-UBND về việc hộ dân đốt than tại thôn Cương. Căn cứ vào đơn phản ánh của công dân xã Ngọc Mỹ về việc hộ ông Phan Văn Tuấn thôn Cương, xã Ngọc Mỹ đốt than củi gây khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ xung quanh.

UBND xã đã xác minh và làm việc với hộ gia đình: Ông Phan Văn Tuấn và vợ là bà Hoàng Thị Nhung tại thôn Cương, xã Ngọc Mỹ vào các ngày 03/11/2023 và 30/01/2024. Tại các buổi làm việc có lãnh đạo UBND xã, công an xã, các cán bộ công chức chuyên môn và đại diện Ban công tác mặt trận thôn dân cư yêu cầu hộ gia đình ông Tuấn tạm dừng việc đốt than củi và yêu cầu hộ liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn hồ sơ thủ tục hoạt động kinh doanh sản xuất của lò than theo đúng quy định.

Hộ gia đình ông Tuấn, bà Nhung đã đồng ý và dừng hoạt động. Nhưng đến ngày 10/03/2024, hộ này lại tiếp tục đốt than củi, UBND xã cùng với thôn dân cư tiếp tục lập biên bản và yêu cầu hộ dừng hoạt động.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ xác nhận có sự việc trên và thông tin chính quyền địa phương đã nhiều lần lập văn bản đối với hành vi đốt than của gia đình ông Tuấn.

Ông Chung cho biết thêm, xã cũng đã có văn bản báo cáo nội dung sự việc trên với UBND huyện; Phòng tài nguyên - môi trường huyện và xin ý kiến chỉ đạo.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò đốt than trái phép gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO