Đời sống

Khởi công đại sứ quán 1,2 tỷ USD của Mỹ tại Hà Nội

Bạch Dương 15/04/2023 - 22:12

Sáng 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự lễ khởi công Khu phức hợp Đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội.

khoi-cong-dsq.jpeg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng các quan chức Việt Nam và Mỹ dự lễ khởi công khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Lễ động thổ diễn ra nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, từ ngày 14 đến ngày 16/4.

Dự án xây dựng Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam lần đầu tiên được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tháng 8/2021.

Khu phức hợp có diện tích 3,2 ha, với quy mô xây dựng 39.000 m2 tại Lô D30, đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, vốn đầu tư dự kiến 1,2 tỷ USD. Công trình do EYP Architecture & Engineering thiết kế và B.L Harbert International phụ trách xây dựng. 

Đại sứ quán Mỹ khẳng định sau khi hoàn thành, công trình sẽ đóng vai trò tích cực trong mở rộng quan hệ ngoại giao, an ninh và thương mại giữa hai nước. Đồng thời, đây sẽ là một biểu tượng cho mối quan tâm chung của hai nước về phát triển kinh tế bền vững, củng cố hợp tác trong các vấn đề toàn cầu.

khoi-cong.jpeg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (đứng) phát biểu tại lễ khởi công có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các quan chức Việt Nam và Mỹ. Ảnh: Hải Nguyễn

Phát biểu tại sự kiện, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tưởng quá trình hình thành, phát triển của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bắt đầu từ khi cựu Ngoại trưởng Christopher Warren tới Hà Nội và đặt nền móng cho quan hệ hợp tác hai nước (năm 1995).

Từ 30 người, đến nay, số lượng cán bộ, nhân viên ngoại giao công tác tại Cơ quan đại diện Mỹ tại Việt Nam đã lên tới 600 người.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định trong hơn 27 năm qua, đội ngũ nhân viên ngoại giao Mỹ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp, xây dựng mối quan hệ song phương thêm mạnh mẽ, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới, đặc biệt trong dịp hai nước đang kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023).

Ông Blinken mong rằng, khu phức hợp sẽ mở ra nhiều "cây cầu của hợp tác" hơn nữa giữa Mỹ và Việt Nam.

1420_52818726993_9d4b381b4f_c.jpg
Phối cảnh tổng thể Khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Theo Ngoại trưởng Blinken, tòa nhà mới của Đại sứ quán sẽ cao 8 tầng và đủ lớn để tập hợp toàn bộ nhân sự, sứ quán cũng sẽ có thể tăng số quầy làm thủ tục lãnh sự lên gấp 4 lần hiện nay, nhờ đó có thể cấp thị thực và hộ chiếu cho nhiều người hơn và nhanh chóng hơn.

Ước tính trong 6 năm xây dựng, dự án sẽ cung cấp việc làm cho khoảng 1.800 lao động địa phương, đồng thời đóng góp thêm 350 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam.

Kiến trúc của Đại sứ quán cũng là sự kết hợp của văn hóa và hai quốc gia. Khu phức hợp do một công ty của Mỹ  thiết kế, và được lấy cảm hứng từ sự kết hợp giữa cảnh quan Việt Nam và kiến trúc đô thị Hà Nội.

Phần nền móng của tòa nhà sẽ được làm từ đá bazan – một loại đá có ở cả Việt Nam và Mỹ. Kiến trúc của Đại sứ quán cũng là minh chứng cho cam kết chung của hai quốc gia đối với việc đảm bảo tính bền vững về môi trường và khả năng chống chịu mạnh mẽ với biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi sẽ xây dựng phần lớn khu phức hợp Đại sứ quán bằng vật liệu tái chế và thiết kế của Đại sứ quán sẽ vừa tiết kiệm năng lượng vừa giảm thiểu nguy cơ bị ngập khi có bão lớn," Ngoại trưởng Blinken cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công đại sứ quán 1,2 tỷ USD của Mỹ tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO