Y tế

Hơn 1 triệu liều vaccine Sởi-rubella sẽ được tiêm miễn phí

Huyền Châu 24/08/2024 - 10:11

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 2.000 ca mắc sởi. Trong đó, TP. HCM hiện đang là địa phương có số ca mắc sởi tăng cao.

Hiện tại, TP. HCM có đủ điều kiện để công bố dịch sởi. Thành phố lần đầu tiên ghi nhận hơn 500 ca mắc và 3 ca tử vong. Các ca tử vong này đều mắc sởi trên bệnh nền sẵn có, đặc biệt, trong thời điểm mùa tựu trường hiện nay thì nguy cơ lây bệnh rất cao.

Việc công bố dịch là do địa phương tự quyết định dựa trên các căn cứ quy phạm pháp luật về phòng chống bệnh lây nhiễm. Đồng thời, do địa phương nhận thấy cần huy động thêm nguồn lực và tổ chức thêm các biện pháp mạnh hơn.

Việc công bố dịch phải theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm; căn cứ theo Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

benh-soi.jpg
Hơn 1 triệu liều vaccine Sởi-rubella sẽ được triển khai tiêm miễn phí tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế tại các quận, huyện có nguy cơ và đang có các ca sởi/dịch sởi.

Cùng với TP. HCM, Cục Y tế dự phòng cho biết hiện nay, các tỉnh được đánh giá có nguy cơ gia tăng lây nhiễm bệnh sởi rất cao và cao là Hà Tĩnh, Đồng Nai, Long An, Sóc Trăng, Bình Phước, Kiên Giang, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Bến Tre, Bình Dương, Cà Mau…

Những địa phương này có thể gia tăng số ca mắc đến tận tuyến huyện, và khoảng hơn 100 huyện sẽ nằm trong chiến dịch đợt 1 tiêm vaccine sởi lần này.

Trước nguy cơ bùng phát dịch sởi, trước đó Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống dịch Sởi năm 2024, với hơn 1 triệu liều vaccine do Chính phủ Australia tài trợ thông qua WHO.

Việc tiêm chủng vaccine Sởi-rubella sẽ triển khai tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế tại các quận, huyện có nguy cơ và đang có các ca sởi/dịch sởi. Vaccine được cung cấp miễn phí cho trẻ từ 1 đến 10 tuổi; nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương quan tâm xây dựng, ban hành kế hoạch tiêm chủng bổ sung vaccine Sởi-rubella, bố trí đầy đủ kinh phí, nhân lực, trang thiết bị cho điểm tiêm chủng, bao gồm cả các đội cấp cứu lưu động, tổ chức buổi tiêm chủng và theo dõi, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của hoạt động tiêm chiến dịch vaccine Sởi-Rubela cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các khối tiểu học, mầm non, mẫu giáo vận động phụ huynh đồng ý cho con em tham gia tiêm vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1 triệu liều vaccine Sởi-rubella sẽ được tiêm miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO