Vinh danh Thẩm phán

Hành trình đi tìm lại căn hộ của hàng trăm bị hại

Diệu Ly 30/01/2024 - 10:10

Bằng thủ đoạn 1 căn hộ bán cho nhiều người, Giám đốc Công ty Siêu Thành đã lừa đảo 434 khách hàng, thu lợi bất chính gần 500 tỷ đồng.

TAND TP. HCM mở phiên toà xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với các bị cáo Võ Thị Phượng (sinh năm: 1981, quê Trà Vinh); Trần Thị Thuỳ Trang (sinh năm: 1974, quê Tiền Giang).

gan-300-nguoi-bi-hai-tai-toa.jpg
Rất đông bị hại có mặt tại phiên toà từ sớm.

Đối với ông Trịnh Minh Thanh ( là người điều hành mọi hoạt động của Công ty TNHH Siêu Thành. Nhưng bị cáo đã tử vong trong thời điểm dịch Covid-19, nên Cơ quan điều tra đình chỉ vụ án liên quan đến bị cáo Thanh).

Phiên toà với sự có mặt của gần 300 bị hại, đại diện cho gần 500 người liên quan có mặt tại Toà, để mong muốn có một phán quyết công bằng.

gan-300-nguoi-co-mat-tai-toa.jpg
Bị cáo

Theo cáo trạng, năm 2018, Công ty Siêu Thành thực hiện dự án xây dựng chung cư Nam An (Kings Way Tower) đường số 4, tổ 59, khu phố 7, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM.

Quá trình triển khai dự án, Công ty Siêu Thành ký hợp đồng với Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (chi nhánh TP. HCM), tài sản thế chấp là thửa đất xây dựng chung cư Nam An nói trên.

Công ty Siêu Thành và Ngân hàng An Bình đã ký văn bản thỏa thuận với nội dung khách hàng khi mua căn hộ chung cư trên phải chuyển vào tài khoản công ty mở tại ngân hàng này. Sau đó, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ chung cư Nam An, thời điểm này bà Phượng làm đại diện theo pháp luật ký kết hợp đồng.

Đến 9/2019, chung cư Nam An xây dựng phần thô đến tầng 20, thì Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thi công xây dựng chung cư Nam An sai so với nội dung giấy phép xây dựng.

Sau đó, ngày 26/8/2020, Sở Xây dựng TP. HCM cấp phụ lục giấy phép cho Công ty Siêu Thành, đồng thời có văn bản đề nghị công ty đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhưng Công ty Siêu Thành vẫn không tiếp tục xây dựng.

Tháng 3/2020, Công ty Siêu Thành thông báo đến khách hàng về việc ngừng thi công công trình, với lý do gặp khó khăn về tài chính vì tình hình Covid-19. Sau đó, Công ty Siêu Thành dời trụ sở, cắt đứt liên lạc với khách hàng. Nhiều khách hàng không nhận được nhà đúng tiến độ đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan chức năng phát hiện công ty trên có dấu hiệu gian dối, chiếm đoạt tài sản với hành vi bán trùng căn hộ cho nhiều người.

Có mặt từ sớm tại phiên sơ thẩm hôm nay, anh H. (37 tuổi, quê Quảng Nam) chia sẻ với PV: “Tôi đã đóng 95% để mua một căn hộ tại dự án Nam An từ cuối năm 2017. Tôi đã tìm hiểu về pháp lý dự án rất rõ ràng mới quyết tâm vay mượn tiền người thân để mua 1 căn tại đây cho đỡ cảnh thuê trọ. Vậy mà 4 năm qua chúng tôi cầm Hợp đồng mua bán nhà trên tay mà vẫn phải còng lưng trả tiền thuê nhà hàng tháng”.

Một trường hợp đặc biệt khác là chị M. (42 tuổi, quê Hà Tĩnh), cho biết bản thân mới sinh con được gần 2 tháng.

“Tôi chỉ mong muốn Toà án sớm ra phán quyết rồi gỡ rối pháp lý của dự án, đồng thời, để một đơn vị có năng lực vào làm chủ đầu tư dự án Nam An và tiếp tục hoàn thành nốt các hạng mục còn dang dở, và chúng tôi được về lại căn nhà của mình”. Chị M. chia sẻ.

Được biết, dự án chung cư Nam An gồm 3 block với 20 tầng liền kề với 1 hầm, trệt 4 tầng thương mại và 16 tầng căn hộ được khởi công vào năm 2017.

Theo hợp đồng mua bán, Công ty TNHH Siêu Thành phải bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý I-2019 nhưng đến nay dự án này chỉ mới hoàn thành đến giai đoạn cất nóc và đang bị tạm dừng thi công.

Theo HĐXX, tại phiên tòa phát sinh thêm hơn 100 người bị hại khác liên quan. Toà quyết định trả hồ sơ về để bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi của những người bị hại trong vụ án. Đồng thời, HĐXX cũng kêu gọi những người bị hại có liên quan đến vụ án nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng để cung cấp, bổ sung hồ sơ của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đi tìm lại căn hộ của hàng trăm bị hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO