Bạn đọc

Hàng loạt học viên tố “chuyên gia” dạy làm giàu Trần Thanh Hà

Văn Kỳ 15/10/2023 09:33

Hàng trăm người đã nộp tiền để tham gia khóa học làm giàu từ đầu tư bất động sản của Trần Thanh Hà. Sau thời gian học thì vỡ mộng, hàng trăm học viên đã tố “chuyên gia” dạy làm giàu này.

Từ “buổi chia sẻ miễn phí”

Theo đơn có nội dung phản ánh, tố cáo của chị Đ.Th. V. (sinh năm 1988, Thanh Trì, Hà Nội), khoảng tháng 4/2021 chị lên mạng tìm hiểu về bất động sản thì có đường link quảng cáo “tặng buổi chia sẻ miễn phí” về kiến thức bất động sản của một nhân vật nổi tiếng có tên lai Tây (S.H), đang được nhắc đến nhiều trên truyền hình lúc đó. Theo quảng cáo, người này sẽ có buổi chia sẻ trước công chúng tại khách sạn sang trọng tên M.Th. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng tâm lý muốn đổi đời từ bất động sản, chị V. quyết định tìm đến tham gia buổi chia sẻ.

anh-2.jpg
Các thông tin giới thiệu về Trần Thanh Hà, đều có dấu hiệu gian dối

Theo chị V., tại khán phòng khách sạn M.T lúc đó, dưới ánh màu sân khấu và không gian sang trọng, diễn giả S.H trong bộ vest lịch sự và thành đạt đã nói khoảng một giờ đồng hồ về bất động sản, thị trường bất động sản, tiềm năng phát triển của bất động sản. Kết thúc phần chia sẻ, người dự khán tán dương bằng những tràng pháo tay trầm trồ. Tiếp đến là phần chia sẻ của nhân vật chính của ngày hôm đó có tên Trần Thanh Hà.

Với vẻ ngoài là doanh nhân thành đạt, người tên Trần Thanh Hà khiến người khác bị cuốn hút bởi lối nói chuyện logic, khích lệ, đánh đúng tâm lý. Buổi nói chuyện có đại ý đi sâu trả lời các câu hỏi: Vì sao chúng ta nghèo? Vì sao chúng ta sinh ra là để giàu có? Và vì sao bất động sản là kênh giúp thay đổi cuộc đời? Hàng loạt dẫn chứng từ những người giàu từ bất động sản được đưa ra khiến gần như ai cũng gật đầu thán phục.

Theo chị V. cuối buổi chia sẻ hôm đó, đúng như lời hứa là không ai mất phí. Khoảng hơn 900 người tham gia ai nấy đều rạng rỡ, sục sôi ý chí làm giàu từ bất động sản. Tuy nhiên, sau buổi chia sẻ này, một group trên nền tảng zalo được lập ra với gần 1000 người. Từ đó, khóa học chuyên sâu về bất động sản, dạy làm giàu của diễn giả Trần Thanh Hà được quảng cáo bán. Chị V. hoài nghi chưa tin nên quyết định chưa mua các khóa học của Trần Thanh Hà.

Đến giữa năm 2022, thị trường bất động sản sốt sau dịch bệnh Covid-19, ai nấy đều dùng tiền nhàn rỗi đầu tư vào đất, khiến cơn sốt bất động sản lan truyền từ Bắc đến Nam, từ nông thôn tới thành thị. Khoảng tháng 7/2022, Trần Thanh Hà gia tăng các buổi chia sẻ miễn phí trực tiếp về bất động sản tại một khách sạn khác tại Hà Nội. Chị V. lại tìm đến tham gia. Tại đây, sau màn kịch “miễn phí” là màn bán khóa học có tên lớp “phễu” bất động sản chuyên sâu với giá trị hàng trăm triệu/năm/học viên.

1(1).jpg
Hiện Trần Thanh Hà đang bị tố cáo với hành vi gian dối chiếm đoạt tiền tỷ (Trần Thanh Hà trong một buổi đào tạo được quảng cáo).

Mặc dù chị V. phải tích cóp từng đồng nuôi con, nhưng sau buổi chia sẻ chị như bị thôi miên, vô cùng phấn kích, chị V. quyết định tham gia khóa học. Theo chị V., lúc đó không đủ tiền, nhưng ban tổ chức chương trình lại đưa ra khuyến mãi chỉ cần đóng cọc 100.000.000 đồng thì sẽ được “thầy” Trần Thanh Hà tặng các chế độ miễn phí khác như tham gia: Lớp “Bất động sản lão làng”, lớp “Cộng đồng Platium”… để được giao lưu với “hệ sinh thái khổng lồ” hàng ngàn người, được trao cơ hội đầu tư, cơ hội đổi đời.

Chị V. đã dùng hết số tiền tiết kiệm được trong tài khoản của mình tại Ngân hàng Vietcombank để thanh toán học phí. Không đủ tiền, chị vay người thân 45.000.000 đồng đóng tiếp vẫn không đủ. Nhóm dạy làm giàu của Trần Thanh Hà thúc giục nộp, chị V. tiếp tục mở thẻ tín dụng tại ngân hàng Teccombank và đóng tiếp 75.000.000 đồng.

Chị V. mang thắc mắc với ban tổ chức nhóm Trần Thanh Hà thì chị V. được cam kết như đinh đóng cột: “Nếu sau thời gian học không đồng ý thì chị sẽ được hoàn lại học phí”. Chị V. yên tâm tham gia khóa học. Nhưng rồi, chỉ thời gian ngắn sau chị nhận ra dấu hiệu bất thường, gian dối, chị công khai đòi lại tiền học phí thì bị từ chối.

"Chuyên gia" bị hàng trăm người cùng tố cáo

Không phải trường hợp chị V., quá trình thâm nhập, phóng viên nhận được hàng trăm phản ánh, đơn từ những người nhận là học viên. Nạn nhân của khóa học dạy làm giàu từ bất động sản, đều chỉ rõ đích danh người đàn ông biệt danh “chuyên gia” Trần Thanh Hà. Theo đó, những nạn nhân đều khẳng định Trần Thanh Hà lợi dụng niềm tin, bán các khóa học từ khoảng 100.000.000 - hơn 300.000.000 đồng/mỗi học viên/năm bất hợp pháp.

3.jpg
Trần Thanh Hà trong một buổi vừa dạy vừa bán khóa học trên mạng.

Những người này còn tố, chương trình dạy của Trần Thanh Hà đưa ra là không rõ ràng, không có kiến thức sâu, gần như không có giá trị. Tất cả tiền thu của học viên gọi là học phí đều được Trần Thanh Hà hoặc thuộc cấp chỉ đạo chuyển vào tài khoản cá nhân Trần Thanh Hà hoặc người khác do Trần Thanh Hà chỉ định để trốn nghĩa vụ thuế với nhà nước. Tuy nhiên, tất cả đều được Trần Thanh Hà nhân danh Công ty TNHH VPAC Land hoặc tên Công ty TNHH Phân tích tiềm năng con người VPAC- Văn phòng đại diện tại TP.Hồ Chí Minh thực hiện để nhận tiền từ người học.

z4755884795630_c5faecdf62dd3f1ba926b1cc25200280.jpg
Sở Lao động Thương binh- Xã hội TP. HCM khẳng định cá nhân Trần Thanh Hà và Công ty VPAC Land không đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, hiện nay có 285 người là học viên các khóa của Trần Thanh Hà tố đích danh hành vi tổ chức khóa học có dấu hiệu lừa đảo của Trần Thanh Hà. Những người này ở các vùng miền trong cả nước, có cả những người đang lao động tại nước ngoài. Số tiền họ đã nộp cho khóa học hàng trăm triệu/mỗi người, giá trị tới hàng chục tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hỗ trợ cho Trần Thanh Hà còn có người thân của ông này và một số cá nhân khác. Tuy nhiên, đến nay những người này đã xóa hết các thông tin liên lạc.

Hoạt động dạy làm giàu "chui"

Theo văn bản số 22484/SLĐTBXH-GDNN ngày 4/10 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, cá nhân ông Trần Thanh Hà không thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận đăng ký giáo dục nghề nghiệp. Công ty TNHH VPAC Land không đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại Sở. Như vậy, hoạt động giày làm giàu của cá nhân Trần Thanh Hà và Công ty liên quan do ông này đại diện là hoạt động “chui”.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt học viên tố “chuyên gia” dạy làm giàu Trần Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO