Hai 'thủ phạm' của bệnh bạch cầu đã được tìm thấy: Trẻ em coi chừng thứ nhất, phụ nữ thứ hai

Hồ Yên| 04/07/2020 07:03

Đối với bệnh bạch cầu, chúng ta vẫn cần cảnh giác, dù ngày nay cơ hội chữa khỏi đã cao hơn.

Khi nói đến bệnh bạch cầu, đây là một căn bệnh đáng ngại. Trong quá khứ, mọi người thường coi bệnh bạch cầu là một bệnh nan y, nhưng với sự phát triển của công nghệ y tế, tỷ lệ chữa khỏi bệnh bạch cầu đã được cải thiện rất nhiều, và tỷ lệ chữa khỏi đạt hơn 90%. Tuy nhiên, đối với bệnh bạch cầu, chúng ta vẫn cần cảnh giác, vì không phải tất cả bệnh nhân sẽ may mắn.

bạch cầu 0

Vậy, "thủ phạm" của bệnh bạch cầu là gì? Hãy lưu ý hai điều sau đây:

1. Trẻ em nên cẩn thận về ô nhiễm trang trí

Trên lâm sàng, nguyên nhân gây bệnh bạch cầu không rõ ràng, nhưng ô nhiễm trang trí là một yếu tố nguy cơ cao đối với trẻ em mắc bệnh bạch cầu, đặc biệt là formaldehyd trong vật liệu trang trí, chất này thường mất vài năm để bay hơi sạch. Nếu vật liệu có quá nhiều formaldehyd được sử dụng trong trang trí, hoặc nếu bạn chuyển đến nhà mới ngay sau khi trang trí nội thất, các chất có hại trong vật liệu trang trí có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ em, phá hủy hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu. Nói chung, những ngôi nhà mới được cải tạo nên bỏ trống ít nhất nửa năm trước khi chuyển đến ở để tránh ô nhiễm không khí trong nhà.

bạch cầu 1

Formaldehyd có trong chất kết dính nhân tạo, mỹ phẩm, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, chất khử trùng, chất bảo quản, mực in,... có mùi hăng.

Trong vật liệu trang trí nội thất và đồ nội thất như: gỗ dán, chất độn bọt, sơn tường nội thất, veneer nhựa,... có thể dễ bay hơi formaldehyd, benzen, toluene và các khí độc hại trong nhà khác, trở thành một yếu tố gây ung thư. Vật liệu phóng xạ trong đá trang trí, gạch lát sàn, gạch men... Khí radon được giải phóng cực kỳ có hại cho cơ thể con người, như tấm phủ tường, giấy dán tường, thảm sợi hóa học, nhựa xốp và một số vật liệu đóng gói, giày nhựa,... đều có thể phát ra formaldehyd.

Ngoài ra còn chất benzen: (bao gồm benzen, toluene, xylene, v.v.) là một loại khí không màu có mùi thơm đặc biệt. Chủ yếu từ sơn, sơn chống thấm, sơn latex,....

2. Phụ nữ nên cẩn thận với thuốc nhuộm tóc

Khi nói đến màu tóc, đây là điều mà nhiều phụ nữ thích làm. Mọi người đều thích làm đẹp, nhưng hầu như tất cả các loại thuốc nhuộm tóc đều chứa p-phenylenediamine (PPD), thấm qua nang lông. Trong máu, nó ảnh hưởng đến các tế bào gốc tạo máu. Vì vậy, trên lâm sàng, nhiều phụ nữ bị "bệnh bạch cầu nhuộm tóc", chủ yếu là do nhuộm tóc thường xuyên.

Nghiên cứu liên quan cũng cho thấy những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc cũng có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu và các bệnh về máu khác cao hơn người bình thường. Ở đây chúng ta nên nhắc nhở tất cả những phụ nữ yêu thích làm đẹp rằng, tần suất nhuộm tóc không nên vượt quá 2 lần một năm.

bạch cầu 2

Triệu chứng của bệnh bạch cầu là gì?

Nếu không may bị bệnh bạch cầu, cơ thể sẽ có làn da nhợt nhạt, thiếu máu, mệt mỏi, chảy máu nướu và mũi, sốt, đổ mồ hôi đêm và bầm tím không thể giải thích trên da. Điều này là do bệnh bạch cầu có thể ảnh hưởng đến chức năng đông máu bình thường. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, bạn nên kiểm tra kịp thời.

bạch cầu 3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai 'thủ phạm' của bệnh bạch cầu đã được tìm thấy: Trẻ em coi chừng thứ nhất, phụ nữ thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO