Trao đổi nghiệp vụ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời có phải là quyết định hành chính?

Văn Kỳ 02/06/2023 - 10:38

Trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tạm thời, thì GCNQSDĐ tạm thời có phải là quyết định hành chính và là đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính không?

Trả lời:

Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 thì: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính trước ngày 15 tháng 10 năm 1993”. Như vậy, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có GCNQSDĐ tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thì được cấp GCNQSDĐ.

cong-nhan-quyen-su-dung-dat-la-gi-theo-phap-luat-dat-dai-1-1677405817906987613976.jpg
GCNQSDĐ tạm thời là quyết định hành chính, là đối tượng khởi kiện hành chính. Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết.

Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này thì đương sự được lựa chọn nộp đơn yêu cầu Ủy ban nhân dân có thẩm quyền giải quyết hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 75, khoản 1 Điều 79, khoản 1 Điều 80 Luật Đất đai, đều quy định các trường hợp bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đối với đất đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, GCNQSDĐ tạm thời là quyết định hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Nên theo quy định tại khoản 3, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính thì GCNQSDĐ tạm thời là quyết định hành chính, thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính (nếu còn thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời có phải là quyết định hành chính?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO