Trao đổi nghiệp vụ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được coi là quyết định hành chính?

Văn Kỳ 06/08/2023 22:13

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có phải là quyết định hành chính không? Có được coi là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính không?

cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-lan-dau_2208213135.png
GCNQSDĐ là quyết định hành chính, đối tượng khởi kiện. Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thì: “1. Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành, hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

2. Quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.”

Như vậy, nếu quyết định nào đáp ứng những điều kiện trên là quyết định hành chính, là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 16, Điều 3, Luật Đất đai năm 2013 thì: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì GCNQSDĐ là quyết định hành chính; nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 3, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thì là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Trên thực tế các vụ kiện liên quan đến tranh chấp đất đai hoặc vụ kiện hành chính có yêu cầu hủy GCNQSDĐ do cơ quan nhà nước cấp sai hoặc hủy đăng ký biến động GCNQSDĐ, Tòa vẫn thụ lý giải quyết. GCNQSDĐ lúc này chính là quyết định hành chính bị khởi kiện.

Lưu ý, nếu trong vụ án dân sự, đương sự có yêu cầu hủy GCNQSDĐ thì Tòa không xem xét thời hiệu như vụ án hành chính đối với GCNQSDĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được coi là quyết định hành chính?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO