Bạn đọc

Giao dịch ngàn tỷ từ bán nền "dự án ma" tại Phú Quốc

Phương Anh (t/h) 20/04/2024 - 13:31

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) vừa bắt giữ nhóm đối tượng ở Kiên Giang và TPHCM để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai”.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Văn Lĩnh (SN 1985), Lê Minh Điệp (SN 1991) và Đặng Văn Hùng (SN 1981), cùng quê Kiên Giang và Đặng Văn Lĩnh (ngụ TPHCM) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời, cơ quan công an cũng khám xét một số địa điểm liên quan của các đối tượng trên, thu thập nhiều tài liệu, chứng cứ phục vụ điều tra.

dieu-tra-vien-tong-dat-lenh-bat-tam-giam-04-thang-doi-voi-le-minh-diep-ao-so-mi-soc-4020.jpg.jpg
Đối tượng Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).

Theo kết quả điều tra, tháng 11/2021, Lĩnh, Điệp (em vợ Lĩnh) và Hùng (anh trai Lĩnh) cùng nhau mở Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) hoạt động môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản. Công ty do Điệp làm giám đốc; Lĩnh, Hùng là thành viên. Trụ sở công ty đặt tại khu phố 2, phường Dương Đông, TP Phú Quốc.

Từ năm 2021 đến năm 2022, nhóm của Lĩnh đặt cọc mua đất của nhiều người dân ở xã Cửa Dương và xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc), lấn chiếm thêm đất suối, đất rừng đặc dụng xung quanh và san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, dựng cột điện, kéo đường điện... trên các thửa đất. Sau đó, thuê người lập bản vẽ phân lô trên giấy, tự đặt tên 2 dự án là Dự án Khu dân cư K8 và Khu dân cư Cửa Cạn (đều không có thật)...., rồi giới thiệu, quảng cáo, chào bán đất nền cho nhiều người bằng hình thức lập vi bằng.

02-bi-can-hung-va-linh-ben-trai-sang-cung-lan-luot-bi-bat-giam-khi-tam-tru-o-tp-ho-chi-minh-vao-sang-ngay-19-4-1-866.jpg.jpg
2 bị can Hùng và Lĩnh (bên trái sang).

Cụ thể, tại khu đất phân lô bán nền ở xã Cửa Cạn (còn gọi là Dự án Khu dân cư Cửa Cạn), các đối tượng chia làm 3 khu, phân hơn 1.700 nền đất, bán cho hàng trăm người với số tiền hơn 215 tỷ đồng. Còn tại khu đất phân lô bán nền ở xã Cửa Dương (gọi là Dự án Khu dân cư K8), các đối tượng phân thành 209 nền đất, bán được số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Sau khi bán đất nền tại các “dự án ma”, trục lời số tiền lớn của khách hàng, nhóm của Lĩnh công chứng sang nhượng và giao sổ đỏ diện tích đất mua của các hộ dân trước đây cho những người khác.

Qua điều tra, xác định tài khoản của Lĩnh, Điệp và Hùng, vào năm 2021 và năm 2022 có biến động số dư, nợ với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng. Nội dung giao dịch chuyển khoản chủ yếu là mua bán đất.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao dịch ngàn tỷ từ bán nền "dự án ma" tại Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO