Nhà đất

Gần 20.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được khởi công xây dựng

B.Dương 04/08/2023 09:58

Bộ Xây dựng cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2023, đã có 10 dự án nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở cho công nhân khu công nghiệp được khởi công với tổng số khoảng 19.853 căn hộ.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 11 của Chính phủ về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. 

Bộ Xây dựng cho biết, trong 7 tháng năm nay đã có 10 dự án NOXH, nhà ở công nhân được khởi công xây dựng, quy mô gần 20.000 căn.

Trong đó, có 7 dự án NOXH quy mô 8.815 căn. Đáng chú ý, TP. Hải Phòng là địa phương có 4 dự án NOXH được khởi công với tổng số 6.707 căn; TP. Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế và Lâm Đồng mỗi địa phương có 1 dự án NOXH được khởi công.

nha-o-xa-hoi-custom-.jpg
Ảnh minh họa

Nhà ở cho công nhân có 3 dự án quy mô 11.038 căn được khởi công xây dựng tại tỉnh Bắc Giang, TP. Hải Phòng và tỉnh Bình Định với quy mô lần lượt là 7.000 căn, 2.538 căn và 1.500 căn.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS) và thúc đẩy phát triển NOXH, Tổ công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với khoảng 30 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của khoảng 180 dự án nhà ở, khu đô thị.

Trong đó, có 10 nội dung về NOXH; 10 nội dung về cải tạo chung cư cũ; 4 nội dung về quy hoạch; 4 nội dung liên quan đến đầu tư, hộ khẩu và 2 nội dung về đất đai.

Qua đó, xác định các vướng mắc chủ yếu do địa phương hiểu và áp dụng pháp luật chưa đầy đủ, chưa đúng. Sau khi Tổ công tác, Bộ Xây dựng trao đổi, hướng dẫn, các khó khăn, vướng mắc đã được làm rõ, giải quyết căn bản.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan đang tiếp tục nỗ lực tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của thị trường BĐS, thúc đẩy NOXH, nhà ở công nhân, giải đáp, hướng dẫn kịp thời các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền để thị trường BĐS phát triển ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

Để thúc đẩy phát triển NOXH tại các địa phương, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ đôn đốc các tỉnh, thành phố đẩy nhanh việc triển khai đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NOXH cho người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc thúc đẩy giải ngân gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho vay mua, thuê mua NOXH, nhà ở công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Bộ Xây dựng sẽ hướng dẫn, phối hợp với các địa phương rà soát, lập và công bố danh mục các chủ dự án NOXH, nhà ở công nhân được vay vốn ưu đãi từ gói hỗ trợ 2% lãi suất thông qua các ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để đẩy nhanh việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn lãi vay thương mại từ 1,5-2% từ bốn ngân hàng BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank.

Bộ tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm để đẩy mạnh phát triển NOXH, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Đà Nẵng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 20.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được khởi công xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO