Môi trường

Đề nghị áp thuế thiết bị dùng cho thuốc lá điện tử

Hải Long 25/11/2023 - 17:16

Mới đây, Bộ Tài chính cùng đề xuất cần áp thuế nhập khẩu 50% với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử để hạn chế người dùng.

Theo Bộ Tài chính, thuốc lá là mặt hàng nhạy cảm cao và thuộc diện quản lý chuyên biệt nên từ khi gia nhập WTO cũng như quá trình đàm phán các hiệp định FTA, quan điểm của Việt Nam là giữ mức cam kết thuế tối đa, không cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu hoặc nếu phải cắt giảm thì sẽ kéo dài thời gian cắt giảm dài nhất có thể.

Thuốc lá điện tử là mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, cần hạn chế. Hiện mặt hàng này chưa vào diện kiểm soát vì chưa đưa vào diện thuế tiêu thụ đặc biệt. Trên thị trường, hầu hết thuốc lá điện tử đều đang nhập lậu.

Việc áp thuế khập khẩu hay sau này là áp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất cao là cần thiết bởi ta đưa vào diện để kiểm soát được chất lượng, hạn chế các sản phẩm không được kiểm soát sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng. Việc áp thuế đối với mặt hàng này nhằm mục tiêu bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, và giúp kiểm soát buôn lậu, góp phần thu ngân sách nhà nước.

tldt.png
Ảnh minh hoạ

Theo đó, trong dự thảo Nghị định về biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, Bộ Tài chính đề nghị, nên áp thêm thuế với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử.

Về thuế nhập khẩu, các mặt hàng thuốc lá thuộc Chương 24 có mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) từ 30% đến 135%. Trong đó, mức thuế suất 135% áp dụng cho các mặt hàng xì gà, thuốc lá điếu thuộc nhóm 24.02; mức thuế suất 50% áp dụng cho các mặt hàng thuộc nhóm 24.03 "Lá thuốc lá đã chế biến và các nguyên liệu thay thế lá thuốc lá đã chế biến khác: thuốc lá "thuần nhất" hoặc thuốc lá "hoàn nguyên"; chiết xuất và tinh chất "lá thuốc lá".

Mặt hàng thuốc lá điện tử gồm 02 bộ phận chính là phần dung dịch (chứa nicotin, hoặc nguyên liệu thay thế lá thuốc lá...) và phần thiết bị dùng để đốt cháy, tạo khói. Thuốc lá điện tử hiện nay gồm 2 dạng: Thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử gắn liền dung dịch hóa hơi (thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 50%) và thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và dung dịch hóa hơi tách rời.

Tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm Nghị định số 26/2023/NĐ-CP, Chính phủ đã thống nhất quy định thuế suất MFN đối với thuốc lá điện tử (có chứa dung dịch hóa hơi) và dung dịch hóa hơi với mức thuế suất MFN là 50% tương tự như thuế suất các mặt hàng thuốc lá thay thế thuộc nhóm 24.03.

Bộ Tài chính đề xuất quy định thuế suất mặt hàng thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử và các thiết bị điện hóa hơi cá nhân tương tự có mã HS 8543.40.00 tương tự như thuế suất của mặt hàng thuốc lá điện tử thuộc nhóm 24.04 đã được quy định tại Nghị định 26/2023/NĐ-CP. Đồng thời, để đảm bảo người dân hạn chế sử dụng thuốc lá điện tử, Bộ Tài chính cho biết, nên áp mức thuế suất tương tự, tức 50%, với thiết bị điện tử dùng trong thuốc lá điện tử.

Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, do thuốc lá điện tử chưa được chính thức nhập khẩu vào Việt Nam, quy định mức thuế suất MNF 50% không tác động đến thu ngân sách. Việc có mức thuế này cũng hạn chế gian lận với mặt hàng này khi được phép nhập khẩu tới đây, từ đó thống nhất về chính sách thuế với mặt hàng thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị áp thuế thiết bị dùng cho thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO