Bạn đọc

Dấu hiệu thi công ẩu dự án gần 13 tỷ đồng ở Hà Nam

Nhóm PV 13/10/2023 20:28

Theo phản ánh của người dân, nhà thầu thi công Dự án tại huyện Thanh Liêm (Hà Nam) có dấu hiệu sử dụng vật liệu không đúng, thi công ẩu.

Theo báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình được phê duyệt ngày 30/12/2022, việc gia cố mái taluy tại các vị trí lấn mương, ao, ruộng lúa thiết kế gia cố mái taluy bằng đá hộc xây để đảm bảo ổn định nền, mặt đường có kết cấu như sau: Gia cố móng chân khay bằng cọc tre d = (6-8) cm mật độ 25 cọc/m2, đá dăm đệm chân khay dày 10cm, chân khay xây đá hộc vữa XM mác 100, thân kè xây đá hộc vữa XM mác 100, đá dăm đệm mái taluy dày 10cm, xây mái taluy bằng đá hộc vữa XM mác 100 dày 30cm.

Quy chuẩn kỹ thuật là vậy, nhưng theo phản ánh của người dân và ghi nhận của Phóng viên từ cuối tháng 8/2023, việc thi công xây dựng dự án lộ rất nhiều điểm bất thường.

thanhliem1(1).jpg
Dự án vừa thi công xong, mặt taluy đã bong tróc. Ảnh chụp giữa tháng 9/2023

Theo phản ánh của người dân, đơn vị thi công đã sử dụng loại cát khác (không phải cát vàng chuyên dụng để xây dựng) để trộn vữa xây kè bờ kè đá bó vỉa (mái taluy đường -PV) ở bên phải. Điều này rất có thể đơn vị thi công làm chưa đúng.

thanhliem3(1).jpg
Cát được tập kết tại dự án. Ảnh chụp cuối tháng 8/2023

Đáng lo ngại hơn, quá trình thi công, công nhân xếp đá (loại đá hộc) bó vỉa nhưng không cho vữa gắn các viên đá lại với nhau, trên mặt taluy chỉ trát xi măng qua loa. Điều này có dấu hiệu thi công gian dối, lâu dài chất lượng công trình xuống cấp rất nhanh, vữa bề mặt bong, đá sẽ xô sạt hết xuống ruộng người dân.

thanhliem5(1).jpg
Bên trong giữa các viên đá hộc không có vữa liên kết. Ảnh chụp cuối tháng 8/2023

Một người dân xin giấu tên cho hay, công nhân không gắn đá bằng vữa (không xây) mà chỉ xếp đá rồi trát trên bề mặt taluy: “Tôi thấy họ không xây là rất ẩu. Bên trong các mạch đá không cho vữa, sau này cỏ mọc xâm lấn rồi mưa xuống thì kè đá sớm muộn cũng xô xuống ruộng hết”.

Ghi nhận của phóng viên thời điểm cuối tháng 8, giữa tháng 9/2023, tại các vị trí trạm biến áp xuất hiện bãi những cát được tập kết trên mặt đường. Mặt taluy trát vữa nhiều vị trí đã bong tróc, nứt nẻ. Tại các khe hở để dựng cột rào chắn lộ những viên đá được xếp bên trong để lộ khe đá hộc không hề có vữa.

69b1eced4f629b3cc273(1).jpg
Rất nhiều vị trí taluy vừa thi công xong đã bong tróc. Ảnh chụp cuối giữa tháng 9/2023

Tiếp xúc với phóng viên, một số người dân khác cũng bày tỏ lo ngại, chỉ thời gian ngắn nữa thôi công trình sẽ xuống cấp. Bởi thân kè chỉ được xếp đá không có lớp vữa gắn kết, bề mặt bên ngoài được đắp vữa kín nhằm che mắt người nhìn như một lớp ngụy trang. Khi mưa xuống mặt vữa bong đi đá bên trong không có vữa sẽ xô sạt hết xuống ruộng người dân đang canh tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu thi công ẩu dự án gần 13 tỷ đồng ở Hà Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO