Môi trường

Đà Nẵng đối diện lụt lịch sử, hàng nghìn người phải di dời

Hải Long 14/10/2023 10:09

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14 đến đêm 15/10, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, lượng mưa có nơi cao đến mức kỷ lục.

Mưa không ngớt từ đêm 13 tới sáng 14/10, khiến nhiều khu vực tại Đà Nẵng ngập sâu trong nước, đặc biệt khu vực đường Mẹ Suốt, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Ngay trong đêm tối, 20 cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 5- Cảnh sát Cơ động, Công an TP Đà Nẵng đã được huy động tới nhà người dân khu vực đường Mẹ Suốt hỗ trợ người dân và tài sản di dời đến nơi an toàn.

Hầu hết các quận huyện tại Đà Nẵng đều bị ngập úng. Đến sáng 14/10, các tuyến phố nội thành Đà Nẵng như Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Tân Trào, Quang Trung, Nam Trân,…xuất hiện nhiều điểm ngập sâu, gây ách tắc giao thông.

dn3.jpeg
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh chỉ đạo sơ tán dân tại nơi ngập úng đêm 13/10 Ảnh: Công an Đà Nẵng

Theo tin cảnh báo mưa lớn tại TP Đà Nẵng của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, trong 3-6 giờ tới, tình trạng ngập lụt khả năng xảy ra trên nhiều tuyến đường và khu vực thấp trũng ở hầu hết các quận, huyện.

Dự báo đến ngày 16/10, trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục có mưa to, mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm.

UBND phường Hoà Khánh Nam cho hay người dân được bố trí ở tạm những nhà cao ráo hơn chờ nước rút. Nếu thời tiết diễn biến xấu hơn, họ sẽ được sơ tán đến trường học, công trình công cộng. Chính quyền sẽ hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho dân.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các địa phương, lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể triển khai lực lượng, phối hợp giúp đỡ nhân dân, tích cực vận động nhân dân vùng ngập nặng, sơ tán đến nơi an toàn, bảo đảm đầy đủ lương thực, thực phẩm kịp thời hỗ trợ nhân dân.

dn2.jpeg
Mưa lớn trắng xoá trời. Ảnh TTXVN

Các chuyên gia cảnh báo người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các diện tích lúa, hoa màu tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên biển, dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp, nên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị-Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa), khu vực giữa Biển Đông, vùng biển từ Cà Ma-Kiên Giang và vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông.

Vùng biển từ Quảng Trị-Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) và khu vực giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Định-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Biển động; sóng cao từ 2-3m.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đối diện lụt lịch sử, hàng nghìn người phải di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO