Tin xét xử

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức lĩnh 21 năm tù

Văn Nam 01/12/2023 - 12:52

Với tội Tham ô tài sản và tội Rửa tiền, tổng hình phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc bệnh viện TP. Thủ Đức phải nhận là 21 năm tù. Vợ Quân, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Diễm được hưởng án treo.

Sau 4 ngày xét hỏi và nghị án, trưa 1/12, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Quân 16 năm tù về tội Tham ô tài sản; 5 năm tù về tội Rửa tiền; tổng hợp hình phạt là 21 năm, buộc phải bồi thường 102 tỷ đồng.

Với vai trò đồng phạm, Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, bị phạt tổng cộng 15 năm tù.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm bị tuyên 3 năm tù, cho hưởng án treo, về tội Rửa tiền.

Đối với 5 bị cáo còn lại là cựu cán bộ Bệnh viện Thủ Đức lĩnh từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm 6 tháng về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

z4925398277922_ce17acac6f153d07561be5afa419c3c9.jpg
Bị cáo Quân và các đồng phạm tại phiên tòa.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Quân là chủ mưu, cầm đầu vụ án. Hành vi của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Từ năm 2016-2020, bị cáo Nguyễn Minh Quân lợi dụng chức vụ, quyền hạn là giám đốc, chủ tài khoản, quản lý tài sản Bệnh viện TP. Thủ Đức, chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty "sân sau" ký hợp đồng khống mua bán lòng vòng nâng khống giá các máy móc, thiết bị. Sau đó lập hồ sơ, tham gia đấu thầu vào Bệnh viện TP. Thủ Đức.

Đồng thời, Quân chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền thông đồng với Lợi, lập và hoàn thiện hồ sơ, ký hợp thức hóa các hồ sơ để ấn định cho các công ty "sân sau" của Quân trúng 27 gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị y tế và được Bệnh viện thanh toán theo giá đã bị Quân và Lợi nâng khống.

Ngay sau khi được Bệnh viện TP. Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển khoản vào các tài khoản chỉ định để chiếm đoạt.

Tại bệnh viện, ông Quân hàng năm đều ký các quyết định thành lập các tổ để thực hiện việc mua sắm, dự toán, đấu thầu, ký hợp đồng... rồi giao cho cấp dưới làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thực tế các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.

Mặc dù biết các công ty tham gia đấu thầu là đơn vị sân sau của Quân nhưng Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh (hai Phó giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) cùng các nhân viên vẫn lập hồ sơ, thực hiện theo chỉ đạo khiến thất thoát tài sản Nhà nước.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Lan Anh, Nguyễn Thị còn nhận từ Lợi "tiền bồi dưỡng cá nhân, hỗ trợ khoa" lần lượt 784 triệu đồng và 1,4 tỷ đồng.

Theo Tòa, hành vi trái pháp luật của các cán bộ Bệnh viện Thủ Đức đã tạo điều kiện cho các công ty của Quân trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng; chiếm đoạt 102 tỷ đồng từ việc nâng khống giá thiết bị y tế.

HĐXX cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ, ghi nhận bị cáo Quân, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Lan Anh là các bác sĩ giỏi, có nhiều thành tích, công sức đóng góp vào việc phòng chống đại dịch Covid -19, sự phát triển của Bệnh viện Thủ Đức và ngành y tế.

Bị cáo Quân và vợ là bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm đã tự nguyện dùng toàn bộ tài sản để đền bù thiệt hại vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức lĩnh 21 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO