Vinh danh Thẩm phán

Cựu chủ tịch Khánh Hòa cùng đồng phạm tiếp tục "xộ khám"

Vân Anh (T/h) 01/02/2024 - 08:34

Sau 1 tuần xét xử, chiều 31/1, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án đối với 9 bị cáo là các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan tham mưu trực thuộc do sai phạm.

HĐXX nhận định, từ các chứng cứ, hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, cho thấy cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố các bị cáo trong vụ án là có cơ sở, đúng pháp luật.

Do đó, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2011 - 2015) 5 năm tù. Tổng hợp hình phạt bị cáo Thắng phải chấp hành ở vụ vụ án này là 22 năm 6 tháng tù.

khanhhoa(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh (giai đoạn 2015 - 2019) 3 năm tù, tổng hợp hình phạt 16 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cùng mức án 3 năm tù, tổng hợp 13 năm tù.

Cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Ngọc Tâm 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp hình phạt 3 bản án đã có hiệu lực trước đó, buộc ông Tâm lãnh án 7 năm tù; cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT Vũ Xuân Thiềng lãnh án 2 năm tù, tổng hợp hình phạt 3 bản án trước đó, buộc ông Thiềng chấp hành hình phạt 5 năm tù.

Các bị cáo Trần Quang Bửu, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Nhựt, cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT; Trần Sỹ Quân, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa và Lê Huy Toàn, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cùng bị tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng tù.

Đối với khu đất Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, HĐXX cho rằng lẽ ra từ những sai phạm của các bị cáo trong vụ án, cần phải thu hồi khu đất này trả lại cho Nhà nước.

Tuy nhiên hiện nay, dự án đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, khai thác nhiều công trình khách sạn, nhà hàng, căn hộ.

Do đó, để đảm bảo sự ổn định trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, HĐXX tuyên doanh nghiệp sử dụng đất phải nộp trả ngân sách Nhà nước trên 356 tỷ đồng là số tiền doanh nghiệp này hưởng lợi do các sai phạm của các bị cáo. Sau đó, được làm thủ tục để các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất nói trên.

Theo hồ sợ vụ án, trong quá trình triển khai dự án “Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus” ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang do Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và 8 quan chức liên quan đã có nhiều hành vi sai phạm. Nghiêm trọng nhất là không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định của Luật đầu tư 2003, Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013; không tổ chức đấu thầu dự án mà chỉ định thầu trái pháp luật; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều thực hiện dự án “Khu phức hợp Thiên Triều” vào tháng 9/2012 nhưng sau đó doanh nghiệp này chuyển dự án sang cho Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang với tên gọi “Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus” từ cuối tháng 9/2014; phê duyệt chiều cao xây dựng “Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus” 47 tầng không đúng quy hoạch chung của TP Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất cho nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ; sai phạm trong xác định giá đất giao cho nhà đầu tư gây thất thoát tài sản hơn 5,6 tỷ đồng tại thời điểm 21/10/2015 và gần 357 tỷ đồng tại thời điểm 6/1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chủ tịch Khánh Hòa cùng đồng phạm tiếp tục "xộ khám"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO