Trao đổi nghiệp vụ

Cư dân tố Ban quản lý đô thị Vạn Phúc hành xử thiếu văn minh

Văn Nam 16/10/2023 12:56

Theo phản ánh, do một số cư dân chậm trả phí quản lý, Ban quản lý Khu đô thị Vạn Phúc đã chặn cống thoát nước sinh hoạt gây nguy cơ ngập úng, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống nhiều người.

Mới đây, Ban quản lý (BQL) KĐT Vạn Phúc đã cho xe cẩu và nhiều nhân lực tiến hành bịt cống xả thải tại đường số 4 bằng bốn quả bóng hơi cao su nhằm chặn cống thoát nước sinh hoạt của một số hộ dân ra hố ga.

Theo người dân, nguyên nhân xuất phát từ việc một số cư dân chậm thanh toán phí quản lý dù BQL đã nhiều lần gửi email yêu cầu thanh toán.

Việc bịt cống thoát nước được cho là phương án gây sức ép buộc các cư dân này thanh toán tiền quản lý.

Sự việc trên đã được cư dân báo cáo lên UBND phường Hiệp Bình Phước và Công an khu vực can thiệp và lập biên bản.

vp-4.jpg
Hình ảnh người dân ghi lại nhóm người tiến hành bịt cống thoát nước của cư dân
van-phuc-3.jpg
Các miệng công thoát nước bị bít lại bằng bóng hơi cao su màu vàng

Sau sự việc, đại diện 80 hộ dân cùng các hộ dân bị bịt cống thoát nước đã có buổi làm việc với BQL để xác minh ai là người đã chỉ đạo việc này, đồng thời đề nghị BQL giải thích vấn đề thường xuyên “khủng bố” tinh thần người dân bằng email, zalo, làm rõ cơ sở pháp lý cho việc thu phí cư dân.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, phía BQL chỉ hứa miệng rằng sẽ trả lời cư dân sau ba ngày.

Theo người dân, nếu không phát hiện kịp thời, khi mưa lớn nước ngập gây nguy cơ chập điện, cháy nổ, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân trong khu vực.

van-phuc-2(3).jpg
Biên bản của UBND phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức về sự việc

Ba ngày sau, thay vì trả lời những nội dung người dân đặt ra, BQL lại gửi “Thư xin lỗi” nội dung trình bày do điều kiện kinh tế khó khăn, dưới áp lực về mặt tài chính, BQL Khu đô thị đã nóng vội phát hành các thông báo và thực hiện một số việc chưa phù hợp với thực trạng hiện hữu của khu đô thị, gây ra hoang mang, lo lắng và không đồng tình của quý cư dân.

Trong thư, ông Lê Văn Tùng, Trưởng Ban quản lý KĐT Vạn Phúc xin lỗi cư dân và cam kết, trong thời gian tới sẽ cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra các quyết định.

Không đồng tình với cách giải quyết sự việc, người dân tiếp tục đến văn phòng BQL để khiếu nại nhưng không gặp được người đứng đầu.

van-phuc-5.jpg
Thư xin lỗi sau sự việc của BQL Khu đô thị Vạn Phúc

Một cư dân cho biết: “Việc ai làm người đó chịu, sao BQL Khu đô thị lại làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân khác. Đây là hành vi không thể chấp nhận được. Việc ngang nhiên chặn cống thoát nước của cả một khu vực sẽ làm ngập nước, ô nhiễm môi trường của cả một khu dân cư, khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Nếu người dân sai thì cần phải giải quyết bằng pháp luật, sao lại xử lý theo kiểu “luật rừng” như vậy?

Một khu đô thị được xem là văn minh, đáng sống bậc nhất khu vực phía Nam thì mọi tranh chấp, xung đột phải được giải quyết trên cơ sở pháp luật, không thể hành xử thiếu tôn trọng, coi thường cư dân như vậy. Cần xem xét lại cách quản lý, vận hành của BQL Khu đô thị", một cư dân khác cho biết thêm.

Hiện tại, cư dân tại đây rất mong mỏi được đối thoại với chủ đầu tư (Tập đoàn Vạn Phúc) theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu làm rõ việc tổ chức Hội nghị cư dân lần đầu bầu Ban Đại diện khi chưa đến 50% số cư dân tham dự. Việc giao Ban Đại diện sang công ty TNHH Quản lý dịch vụ Vạn Phúc để quản lý liệu có trái quy định?

Đồng thời, yêu cầu công khai xin lỗi cư dân theo đúng nội dung sai phạm và giải tán BQL khu đô thị thay vào đó là BQL dự án cho đến khi toàn bộ dự án hoàn thành.

van-phuc-1(1).jpg
Người dân muốn có câu trả lời thỏa đáng từ Ban quản lý cũng như Chủ đầu tư dự án

Trao đổi với Công lý & Xã hội, đại diện Công ty Đại Phúc Land cho biết, vì nóng lòng thu phí quản lý nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, BQL có đưa ra một số chế tài thực hiện chưa phù hợp. Trong tháng 10 sẽ họp toàn thể cư dân để chia sẽ mọi thông tin liên quan tới chi phí quản lý, vận hành để đôi bên đồng thuận, thấu hiểu nhau.

Đây không phải lần đầu xảy ra lùm xùm giữa cư dân và BQL Khu đô thị Vạn Phúc, cách đây không lâu, một cư dân ngoại quốc tên là Frank Debrincat đã lên tiếng “tố” BQL Khu đô thị gây khó dễ và đánh cắp tài sản của người này. Vụ việc từng gây xôn xao, bất bình trên mạng xã hội một thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân tố Ban quản lý đô thị Vạn Phúc hành xử thiếu văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO