Bạn đọc

Công ty bay miền Nam đem công sản cho thuê, tranh chấp kéo dài

Văn Kỳ 23/06/2024 - 10:41

Công ty Quản lý bay miền Nam (Bộ GT-VT) mang khu đất có mục đích phục vụ quản lý bay tại số 58 Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM cho bên ngoài thuê làm bãi xe. Đáng nói, việc cho thuê công sản này không những vi phạm Luật Quản lý, sử dụng tài sản công mà còn gây thiệt hại cho bên thuê dẫn đến tranh chấp kéo dài.

Doanh nghiệp ngoài đầu tư, rồi "trở kèo"

Theo hồ sơ, Công ty Quản lý bay miền Nam là Chi nhánh Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam- Công ty TNHH (Bộ GT-VT, địa chỉ số 22 Trần Quốc Hoàn, phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM). Khu đất diện tích 2.971m2 (địa chỉ: 58 Trường Sơn, phường 2, Tân Bình, TP. HCM) thuộc quyền sử dụng của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam có mục đích sử dụng quản lý bay.

z5296456445142_b5c54d14f9b761bb2cd188eaf48e1377.jpg
Công ty Quản lý bay miền Nam đơn vị có tranh chấp hợp đồng thuê khu đất 58 Trường Sơn.

Ngày 19/12/2014, Công ty Quản lý bay miền Nam ký với Công ty TNHH Cửu Nguyễn (Công ty Cửu Nguyễn, trụ sở tại quận Tân Bình) Biên bản thương thảo hợp đồng với về việc cho thuê 2.971m2 (địa chỉ: 58 Trường Sơn, phường 2, Tân Bình, TP. HCM) làm bãi đỗ xe. Ngày 22/12/2014, Công ty Cửu Lành ký Hợp đồng kinh tế số 141-14/HĐKT-QLBMN với Công ty Quản lý bay miền Nam. Nội dung thỏa thuận, Công ty Cửu Nguyễn thuê diện tích 2.971m2 (có bản vẽ kèm theo), mục đích làm bến bãi đậu xe. Thời gian thuê 1 năm tính từ ngày ký hợp đồng đến hết ngày 31/1/2016, giá thuê 60 triệu/tháng.

Theo hợp đồng, tại khoản 1.4, Điều 1, Hợp đồng nêu: “Phương án cải tạo mặt bằng chi tiết đã được hai bên thống nhất đính kèm theo hợp đồng này. Các công việc chính bao gồm: San lại mặt bằng sân bê tông; Xây dựng hàng rào B40 ngăn cách cho toàn bộ khu vực thuê. Chiều cao hàng rào tối đa 2.3m”.

z5429178470414_1883ca4d9c62537bf5ebf3d5238fda13.jpg
Hợp đồng kinh tế giữa Công ty Quản lý bay miền Nam với Công ty Cửu Lành về cho thuê khu đất 58 Trường Sơn.

Tại Điều 5.2, Hợp đồng nêu: “Trường hợp bên A cần thu hồi mặt bằng, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tiến hành xây dựng dự án phục vụ cho nhiệm vụ điều hành bay thì bên B phải trao trả lại mặt bằng mà không đòi hỏi một điều khoản cũng như chi phí đền bù nào cho công tác đầu tư, sửa chữa trước đó”. Như vậy, đây là điều kiện được các bên thống nhất áp dụng cho trường hợp chấm dứt hợp đồng trước hạn, thu hồi mặt bằng và đền bù thiệt hại.

Ngày 7/1/2015, Công ty Quản lý bay miền Nam bàn giao mặt bằng cho Công ty Cửu Lành. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đã thực hiện san lấp sân, cán bê tông, xây dựng các hạng mục, dựng hàng rào, xây nhà tiền chế và đưa bãi xe vào hoạt động. Tổng cộng chi phí các hạng mục đã đầu tư là 5 tỷ đồng.

z5429178581717_e040ae22d4d02404e8138480de02ddc1.jpg
Biên bản bàn giao mặt bằng.

Hết năm đầu tiên, ngày 25/1/2016, hai bên ký Phụ lục số 01 gia hạn hợp đồng thêm 1 năm, tức hợp đồng đến ngày 31/1/2017 thì hết hạn, giá thuê tăng lên 66 triệu/tháng. Công ty Cửu Nguyễn tiếp tục quản lý, khai thác bãi xe, nhằm nhanh chóng thu hồi vốn. Khi hoạt động kinh doanh đang diễn ra bình thường và trong thời hạn hợp đồng thì ngày 17/10/2016, Công ty Quản lý bay miền Nam bất ngờ có văn bản số 1287/QLBMN-KH gửi Công ty Cửu Nguyễn chấm dứt hợp đồng, buộc bàn giao lại mặt bằng. Nhận thấy, việc thu hồi mặt bằng, chấm dứt hợp đồng quá đột ngột gây thiệt hại nặng, Cửu Nguyễn không đồng ý.

Tranh chấp kéo dài

Bà Nguyễn Cửu Thị Lành- Giám đốc Công ty Cửu Nguyễn cho biết, bà là doanh nghiệp nhỏ khi ký hợp đồng với Công ty Quản lý bay miền Nam là doanh nghiệp lớn của Nhà nước nên bà hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối. Sau khi được giao mặt bằng và có những cam kết từ phía Công ty Quản lý bay miền Nam, bà mới vay vốn đầu tư. Theo bảng thống kê danh mục đầu tư của Công ty Cửu Nguyễn thì từ năm 2015, đơn vị này đã đầu tư 14 hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống thoát nước, hàng rào, sửa cổng, các hạng mục khác… chi phí là hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, bà tìm hiểu thì mới biết việc Công ty quản lý bay miền Nam mang đất dùng cho mục đích an ninh hàng không cho thuê thương mại là trái quy định. Đại diện Cửu Nguyễn cho rằng, doanh nghiệp Nhà nước này có dấu hiệu “bẫy” bà để kêu gọi đầu tư hạ tầng rồi “trở kèo” trục lợi. Bà Lành nói: “Nếu phía Công ty Quản lý bay miền Nam không che giấu thông tin thì chắc chắn công ty tôi không ký hợp đồng trên. Lỗi ở đây thuộc về Công ty Quản lý bay miền Nam”.

z5296455548930_33612b582c01549093e8bb74c74c703e.jpg
Khu đất số 58 Trường Sơn nơi xảy ra tranh chấp hợp đồng.

Theo hồ sơ, khu đất 2.971m2 nằm trong tổng diện tích 19.921,7m2 thuộc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BK 481378 do UBND TP.HCM cấp cho Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam năm 2012. Nguồn gốc sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm. Mục đích sử dụng: “Văn phòng làm việc, trung tâm điều hành hoạt động bay, hệ thống tháp ăng ten, khu vực kho lạnh bảo quản vật tư thiết bị kỹ thuật và trung tâm dịch vụ bảo đảm hoạt động bay”. Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam thuộc Bộ GT-VT là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do đó phải tuân thủ quy định quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo Điều 16, Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước 2008 thì: “1. Tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước phải được sử dụng đúng mục đích, công năng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ và bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. 2. Cơ quan nhà nước không được sử dụng tài sản nhà nước vào mục đích cá nhân, cho thuê hoặc thực hiện hoạt động kinh doanh khác”. Như vậy, Công ty Quản lý bay miền Nam hoàn toàn biết việc dùng quỹ đất phục vụ mục đích quản lý bay để cho thuê thương mại là trái luật, nhưng vẫn cố tình ký hợp đồng cho thuê trái luật.

Hiện nay, do Công ty Quản lý bay miền Nam chối bỏ việc lỗi gây thiệt hại, không bồi thường nên Công ty Cửu Nguyễn vẫn chưa đồng ý chấm dứt hợp đồng. Doanh nghiệp này vẫn giữ một số tài sản tại mặt bằng 58 Trường Sơn, dẫn đến việc tranh chấp vẫn âm ỷ nhiều năm chưa thể giải quyết.

Phóng viên đã liên hệ với Công ty Quản lý bay miền Nam để làm tìm hiểu quy trình ký hợp đồng, số tiền thu được hạch toán ra sao, trách nhiệm người ký hợp đồng cho thuê đất trái luật… Đại diện truyền thông của Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết, sự việc đã diễn ra nhiều năm cần có thời gian xem xét lại. Đại diện công ty cũng chia sẻ, đã trình lãnh đạo và chờ trả lời Báo, nhưng đến nay đơn vị này không phản hồi.

Đem nhiều công sản cho thuê

Theo văn bản số 113/KH ngày 5/11/2014 của Ban kế hoạch Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, từ 2013, Công ty này đã dùng các quỹ đất công ký 12 hợp đồng cho thuê mục đích thương mại. Bao gồm: 10 mặt bằng quảng cáo tại 58 Trường Sơn, Tân Bình; 1 hợp đồng cho thuê nhà xưởng tại trạm Bà Quẹo, Tân Bình; 1 hợp đồng cho thuê sân bóng đá mini tại số 22 Trần Quốc Hoàn; 6 tháng đầu năm 2014, Công ty này đã ký 3 hợp đồng cho thuê mặt bằng tại 58 Trường Sơn.

Số tiền thu lợi từ các hợp đồng trên được hạch toán ra sao vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công ty bay miền Nam đem công sản cho thuê, tranh chấp kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO