Đời sống

Cộng đồng người Việt tại Cuba tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Mai Phương 03/09/2023 - 08:29

Nhân kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 02/9 và 54 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana.

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, các cán bộ, nhân viên đoàn ngoại giao Việt Nam, phu nhân, phu quân, cùng nhiều người dân địa phương yêu mến Việt Nam và ngưỡng mộ Hồ Chủ tịch đã dâng hoa và kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Bác.

nghieng-minh-tuong-nho-bac..jpg
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng cùng các cán bộ và người dân địa phương yêu mến Việt Nam và ngưỡng mộ Hồ Chủ tịch đã dâng hoa và kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Bác. Ảnh: TTXVN

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Lê Thanh Tùng đã nêu bật ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày 02/9/1945 đối với dân tộc Việt Nam, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập chấm dứt 80 năm chế độ thực dân và mở ra thời đại mới trong lịch sử nước ta.

Đại sứ khẳng định những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đất nước và dân tộc Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của những di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại. Người đã ra đi vào ngày 02/9/1969 nhưng sẽ luôn sống mãi với dân tộc Việt Nam.

Về phần mình, ông Rolando Julio Rensoli, Phó Chủ tịch Hội Văn-Nghệ sĩ Cuba (UNEAC), nhấn mạnh rằng cuộc đời và sự nghiệp, tư tưởng và hành động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như sự kiên định và lòng dũng cảm của nhân dân Việt Nam đã truyền cảm hứng cho nhân dân Cuba.

Cùng ngày, báo chí địa phương đã đăng tải thông điệp chúc mừng của Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính; và của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández gửi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Các đồng chí lãnh đạo Cuba chân thành gửi tới lãnh đạo cấp cao và nhân dân Việt Nam anh em lời chúc mừng tốt đẹp nhất; tưởng nhớ đến câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “không có gì quý hơn độc lập tự do” và khẳng định nhân dân Việt Nam đã xóa bỏ ách thống trị của thực dân và đế quốc, thống nhất đất nước và bắt đầu con đường đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đạt được nhiều thành công được cả thế giới ghi nhận.

Bày tỏ niềm tự hào sâu sắc về mối quan hệ đoàn kết lịch sử đã được vun đắp và củng cố trong cuộc đấu tranh chung vì độc lập, tự do và phát triển, Cuba khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

* Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/2945-2/9/2023), báo chí Cuba đã có nhiều bài viết ca ngợi thành tựu phát triển và ý chí quật cường của nhân dân ta.

Dưới tiêu đề “Việt Nam: Chiến đấu, chiến thắng và phát triển”, nhật báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba đã nêu bật ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, xóa bỏ ách thống trị hơn 80 năm của thực dân và nền quân chủ chuyên chế tồn tại hàng nghìn năm, để thành lập nhà nước dân chủ-cộng hòa.

fidel-quang-tri-1941.jpg
Chủ tịch Fidel Castro phất cao Ngọn cờ Giải phóng tại Quảng Trị năm 1973. Ảnh: TTXVN

Báo Granma nhấn mạnh rằng hơn 3 triệu người Việt Nam đã hi sinh vì độc lập tự do. Việt Nam đã trở thành tấm gương của lòng quả cảm và sức mạnh quật cường. Nhật báo Cuba nhắc lại chuyến thăm đầu tiên của Tổng tư lệnh Fidel Castro đến Việt Nam năm 1973. Vị Tổng Tư lệnh của Cách mạng Cuba là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng mới giải phóng ở Quảng Trị giữa khói lửa chiến tranh,

Một năm sau, ngày 26/3/1974, Fidel đã bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam anh em và khẳng định: “Chúng ta có thể nói rằng người Việt Nam không chỉ chiến đấu vì chính bản thân mình, họ chiến đấu vì tất cả các dân tộc trên thế giới, vì sự nghiệp giải phóng loài người, vì sự nghiệp chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Cộng sản! Những con người đã hi sinh ở đó, họ cũng hi sinh vì chúng ta. Và nhân loại sẽ mãi mãi biết ơn Việt Nam!”.

Trong bài viết: “78 năm độc lập, Việt Nam là tấm gương chiến thắng và phát triển”, báo điện tử Cuba Sí nêu bật những nỗ lực của Việt Nam nhằm xây dựng một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm ổn định chính trị, xã hội và hạnh phúc của người dân. Cuba Sí khẳng định Việt Nam là một tấm gương đáng ngưỡng mộ, là bài học quý báu cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng người Việt tại Cuba tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO