Điều tra

Cơ quan thuế đề nghị Công an làm rõ tố cáo "chuyên gia" Trần Thanh Hà

Văn Kỳ 23/10/2023 09:47

Cá nhân Trần Thanh Hà và Công ty TNHH VPAC Land bị hàng loạt học viên tố cáo có dấu hiệu lừa đảo, trốn thuế trong hoạt động mở khóa học dạy làm giàu từ đầu tư bất động sản. Dựa trên hồ sơ tố cáo, Chi Cục thuế quận Tân Bình đã chuyển hồ sơ sang Công an quận Tân Bình đề nghị điều tra làm rõ.

Cùng sập bẫy chung một kịch bản

Trong số các học viên là nạn nhân của Trần Thanh Hà, có người đã về hưu, nhưng vì tin giá trị do Trần Thanh Hà “trao” nên đã rút sổ tiết kiệm tại ngân hàng nộp học phí cho Trần Thanh Hà. Có người mẹ đơn thân, bòn vét từng đồng lương làm công ty, con cái nhịn ăn, nhịn uống đem tiền nộp học phí cho Trần Thanh Hà. Có anh công nhân đang thuê phòng trọ phải vay tiền ngân hàng để nộp học phí cho Trần Thanh Hà, lại có anh bộ đội chắt bóp những đồng lương ít ỏi nộp học phí cho Trần Thanh Hà…. Tất cả cùng chung một giấc mơ sớm đổi đời từ bất động sản sau khóa học của Trần Thanh Hà.

z4808536728844_ccb234fac3acac002ad5c782d6476b77.jpg
z4808536728844_ccb234fac3acac002ad5c782d6476b77.jpg
Đơn phản ánh của một học viên tới Công an TP.HCM có nội dung tố cáo hoạt động dạy làm giàu từ bất động sản của Trần Thanh Hà.

Phóng viên đi từ lá đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn H. (sinh năm: 1969, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Anh H. là bộ đội, thu nhập gia đình với đồng lương ít ỏi của anh và vợ tằn tiện bao năm tích cóp. Thị trường bất động sản sau dịch Covid-19 (năm 2021) trở nên sốt nóng khắp nơi, vợ chồng anh hy vọng bỏ chút tiền vào đất đai sớm kiếm lời. Trong lúc lên mạng tìm hiểu kiến thức bất động sản thì gặp thông tin quảng cáo khóa học bất động sản của Trần Thanh Hà.

Đơn anh H. viết: “Tôi học các buổi học “Nhà đầu tư Triệu đô thực chiến”, buổi “Mật mã Triệu đô từ Bất động sản” do ông Trần Thanh Hà - Chủ tịch Công ty TNHH VPAC Land tổ chức dạy online liên tục trong 03 ngày cuối tuần trong các tháng 1 và tháng 2/2022 trên nền tảng Zoom. Ông Hà liên tục đưa ra lời quảng cáo những người đổi đời từ khóa học cùng cam kết cung cấp kiến thức, thay đổi tư duy, thay đổi cuộc đời… nên tôi tin. Sau đó ông Hà bán khóa học với tên gọi cộng đồng Platinum, học phí 225.000.000 đồng, tôi đã mua khóa học. Ngày 10/01/2022, tôi đã nộp số tiền trên vào tài khoản cá nhân ông Hà (789777778 - Ngân hàng Á Châu)”.

1.jpg
Danh sách gần 300 học viên tố cáo Trần Thanh Hà liên quan đến hoạt động dạy làm giàu từ bất động sản có dấu hiệu lừa đảo số tiền gần 45 tỷ đồng.

Sau khi nộp tiền học phí hóa học, anh H. còn nghe lời Trần Thanh Hà tham gia cùng hội nhóm đầu tư do “chuyên gia” này hướng dẫn, về vùng sâu của các tỉnh mua “bất động sản sơ khai”. Sau khi tin đầu tư, những bất động sản tỉnh lẻ đó đến nay đã giảm giá trị hơn một nửa, nhưng rao bán ê chề để thu hồi vốn vẫn không ai mua. Từ hy vọng đổi đời, anh H. chôn vốn và mất tiền từ đó.

Theo đơn anh H., đối với khóa học bất động sản, Trần Thanh Hà chỉ lên mạng online nói chuyện được những buổi sơ sài, sáo rỗng gần như không có giá trị. Cuối năm 2022, anh H. quyết định dừng học, đề nghị Trần Thanh Hà hoàn lại học phí thì vị “chuyên gia” này loanh quanh hứa rồi “lặn” bặt tăm.

Vợ chồng chị Tr.Th.Ng.H (sinh năm 1983) và anh Tr.H.Th. (sinh năm 1978), ngụ huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận cùng đứng đơn tố cáo Trần Thanh Hà có hành vi lừa đảo liên quan đến khóa học dạy làm giàu từ bất động sản. Cũng như bao người khác, cuối năm 2021, vợ chồng anh chị biết đến Trần Thanh Hà qua các buổi chia sẻ “miễn phí” trên mạng. Sau khi tham gia, vì tin những lời “nổ” của Trần Thanh Hà, vợ chồng chị quyết định tham gia khóa học có tên gọi là Platinum (được ưu đãi kiến thức, cộng đồng đầu tư) với học phí 329.000.000 đồng do Công ty TNHH VPAC Land quảng cáo và viết phiếu thu. Tuy nhiên, vợ chồng anh chị H. phải nộp học phí qua tài khoản cá nhân do Trần Thanh Hà chỉ định.

3.jpg
Trần Thanh Hà hướng dẫn học viên tuyên bố ước mơ làm giàu đầy chất đa cấp.

Sau khi nhận được tiền, thay vì tổ chức khóa học như đã hứa, Trần Thanh Hà gần như chỉ lên các buổi online, nói chuyện sáo rỗng. Không có giáo trình, không có kiến thức, không làm bất cứ nội dung nào đúng như lời hứa. Khi vợ chồng anh chị H. yêu cầu hoàn trả học phí thì vị chuyên gia này… “đánh bài chuồn”.

Theo chị H., để hỗ trợ Trần Thanh Hà còn có Nguyễn Thị Tuyết Nhung (được cho là vợ Trần Thanh Hà) và Tuyết Kiều (được cho là cháu Trần Thanh Hà) là những người được Trần Thanh Hà hỗ trợ, đưa tài khoản chuyển tiền, tổ chức các buổi lên lớp online. Tất cả đứng dưới pháp nhân là Công ty TNHH VPAC Land và văn phòng đại diện công ty này có tên Công ty TNHH tư vấn và Phát triển tiềm năng con người VPAC- Văn phòng đại diện tại TP.HCM mà thực chất là những công ty không có thực, có dấu hiệu lừa đảo.

Cơ quan thuế chuyển hồ sơ sang Công an

Anh anh Ph.V.D (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) là một trong những nạn nhân tố cáo Trần Thanh Hà và Công ty TNHH VPAC Land. Anh D. cho biết, “Cộng đồng Plantinum” do Trần Thanh Hà đứng đầu có số lượng hàng trăm người. Tất cả những người này đều đã nộp tiền học phí cho Trần Thanh Hà, mỗi người từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng (hồ sơ phóng viên thu thập được từ 100 triệu đến hơn 300 triệu đồng).

2.jpg
Màn bán khóa học của Trần Thanh Hà với tên gọi rất "kêu" giá trị hàng trăm triệu đồng.

Theo danh sách phóng viên có được, đến nay có khoảng gần 500 người đã đứng đơn hoặc có phản ánh, tố cáo hành vi lừa đảo của Trần Thanh Hà và Công ty do người này đứng đầu cùng những cá nhân được cho là người thân giúp sức cùng thực hiện hành vi. Như vậy, chỉ trong năm 2021, 2022 với chiêu dạy làm giàu, Trần Thanh Hà đã “ẵm” tiền học phí của các học viên hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng.

Những nạn nhân yêu cầu Trần Thanh Hà xuất hiện để giải thích, buộc hoàn tiền lại. Tuy nhiên, chuyên gia này đã “lặn” bặt tăm. Những nạn nhân tìm đến công ty thì mới vỡ lẽ, công ty không có địa chỉ, số điện thoại Trần Thanh Hà đã khóa máy, nhóm của Trần Thanh Hà cũng “lặn” bặt tăm không dấu vết. Đến nay Trần Thanh Hà đi đâu, những công ty này chuyển đi đâu cũng không rõ.

5.(1).jpg
Hiện nay Trần Thanh Hà và nhóm người hỗ trợ đã ngắt hết liên lạc, Công ty chuyển đi đâu không rõ.

Trước những dấu hiệu gian dối, trốn thuế, ngày 15/9, phóng viên cùng một số nạn nhân đã đến Chi Cục thuế quận Tân Bình cung cấp toàn bộ hồ sơ tố cáo và đề nghị làm rõ hành vi của Trần Thanh Hà và Công ty TNHH VPAC Land do Trần Thanh Hà đứng tên. Chi cục thuế quận Tân Bình cho biết sau khi vào cuộc xác minh thì có kết quả, Công ty TNHH VPAC Land không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Ngày 27/9, Chi Cục thuế quận Tân Bình đã chuyển hồ sơ sang Công an quận Tân Bình đề nghị làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan thuế đề nghị Công an làm rõ tố cáo "chuyên gia" Trần Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO