Nội chính

Chủ tịch Quốc hội phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

PV 29/09/2023 10:31

Tối 28/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Chương trình phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với chủ đề “Ánh dương trong màn đêm”.

280920231006-dsc_6520.jpg
Chương trình phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với chủ đề “Ánh dương trong màn đêm”. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Cùng dự lễ phát động có đồng chí Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an; đại diện Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương cùng hơn 120 điển hình tiên tiến cùng đại diện thân nhân 34 gia đình liệt sĩ trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) toàn quốc.

Đây là chương trình mang ý nghĩa đặc biệt, kêu gọi và phát động sự hưởng ứng tích cực của người dân tham gia vào công tác PCCC và CNCH. Bên cạnh đó, biểu dương các cá nhân, tập thể nhân dân đã tham gia tích cực trong phong trào Toàn dân PCCC và CNCH; đồng thời động viên và ghi nhận những đóng góp của các chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Từ đó, lan tỏa thông điệp về truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân ta trong công tác PCCC và CNCH.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động trước những cống hiến, đóng góp, hi sinh, mất mát của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong cuộc chiến với thiên tai, hỏa hoạn, sự cố, tai nạn và thành tích xuất sắc, những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.

280920231004-dsc_6511.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công tác PCCC và CNCH là một mặt trận không có tiếng súng, nhưng mỗi lần xung trận, những người lính Cảnh sát PCCC, CNCH luôn phải đối mặt với những hiểm nguy ảnh hưởng đến cả tính mạng. Tuy nhiên, vượt lên trên hết, với sự quả cảm, tinh thần chiến đấu anh dũng, các chiến sĩ không quản tính mạng, bất chấp mọi nguy hiểm lao vào ngọn lửa, lao vào dòng nước lũ, cứu người bị nạn và tài sản và rất cảm phục và vô cùng đau xót khi có những đồng chí đã anh dũng hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Đó là Đại úy Thái Ngô Hiếu, Công an tỉnh Đồng Nai lao mình xuống biển cứu 4 người bị đuối nước; Trung tá Nguyễn Chí Thành, Công an TP.HCM tham gia giải cứu nạn nhân trong vụ sập dàn giáo… và chúng ta rất cảm phục, vô cùng đau xót khi có những đồng chí đã anh dũng hi sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ như: Đại úy Phạm Phi Long, Công an TP.HCM (trong vụ cháy nhà tại quận Bình Tân, TP.HCM); Thiếu úy Bùi Minh Quý, Công an tỉnh Gia Lai (trong vụ cứu người dân khi lũ dâng tại TX. An Khê, tỉnh Gia Lai); Đại úy Phạm Công Huy, Thượng sĩ Chử Văn Khánh, Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc, Công an TP. Hà Nội (trong vụ cháy quán karaoke ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) và nhiều tấm gương tiêu biểu khác.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sự hi sinh thầm lặng ấy cao đẹp như phẩm chất “vàng” của người chiến sĩ PCCC luôn tỏa sáng trước ngọn lửa, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản Nhân dân, tài sản của Nhà nước, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”. Đặc biệt, lực lượng CNCH Việt Nam đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm quốc tế trong việc tham gia CNCH thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, được nước bạn và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, góp phần lan tỏa truyền thống “tương thân tương ái” cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

280920231016-dsc_6663.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cho 3 tập thể, 1 cá nhân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cùng chung tay, chung sức với các lực lượng chức năng trong công tác PCCC và CNCH là sự tham gia đông đảo của các tầng lớp Nhân dân. Tiêu biểu như: Đội PCCC và CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng với tinh thần tự nguyện, nỗ lực hết mình tham gia PCCC, CNCH; trường hợp anh Nguyễn Hữu Đốn đã dũng cảm, hi sinh khi cứu người trong vụ cháy xảy ra tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa qua; đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angle với phương châm “Cứu người là lẽ sống” đã cứu giúp hàng nghìn người gặp tai nạn, sự cố và gần đây đã góp phần cứu được nhiều người trong vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội… Đây là những hành động hết sức cao đẹp, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quả cảm, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là tại các chưng cư, nhà ở nhiều căn hộ, nhà dân vừa để ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chợ, cơ sở tập trung đông người. Theo Chủ tịch Quốc hội, điều này đòi hỏi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng các cấp, các ngành phải tăng cường chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và rất khoa học đối với công tác này; tăng cường công tác PCCC trong cả nước như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung như tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Quốc hội về công tác PCCC và CNCH, thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn.

280920231023-dsc_6722.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao quà lưu niệm và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Phải hết sức coi trọng công tác phòng ngừa, lấy phòng ngừa là chính, từ đó giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, nhất là về con người, bảo vệ tính mạng của người dân chính là bảo vệ an ninh con người, là mục tiêu cao nhất của bảo vệ an ninh trật tự, phát triển đất nước; bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn PCCC cho từng cơ sở, từng khu dân cư, từng hộ gia đình; đẩy mạnh công tác hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kỹ lưỡng, thường xuyên kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng về PCCC, nhất là kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn cho nhân dân, phát huy hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ); xây dựng và nhân rộng các mô hình, phong trào như: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng; vận động người dân nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời và, chống cháy, nổ một cách hiệu quả nhất.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, cần kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Huy động tối đa các nguồn lực Nhà nước và xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hiện đại, phù hợp phục vụ công tác PCCC và CNCH. Mở rộng hợp tác quốc tế; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của các nước.

Bên cạnh đó, tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên phạm vi toàn quốc, nhất là đối với những địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; tiếp tục rà soát các quy định về pháp luật xây dựng, sửa đổi, bổ sung kịp thời, hợp lý, khả thi các tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC.

280920231019-dsc_6695.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà lưu niệm cho các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến; đồng thời tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác PCCC và CNCH.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể quần chúng Nhân dân nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC và CNCH, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, xem nhẹ; từng người dân, từng gia đình hãy tuân thu nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC, tích cực hưởng ứng phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” để bảo vệ sự an toàn cho chính mình, cho gia đình và cho toàn xã hội.

Tại lễ phát động, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cho 3 tập thể, 1 cá nhân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã trao quà lưu niệm và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO