ChatGPT được đề xuất để viết kịch bản phim

Minh Anh| 24/03/2023 14:08

Đại diện Hội Biên kịch Mỹ (WGA) đã nộp đề xuất lên Hiệp hội các Nhà sản xuất phim Mỹ (AMPTP) sử dụng ChatGPT như công cụ sáng tạo viết kịch bản.

Công cụ ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây sốt trên toàn cầu. Với những tính năng vượt trội, ChatGPT được đánh giá sẽ có sự tác động lớn, thậm chí đe dọa thay thế nhân lực ở nhiều ngành nghề. 

Kể từ khi được phát hành vào tháng 11/2022, công cụ ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) đã thu hút hàng triệu người dùng. Ứng dụng AI thế hệ mới này được ra đời để cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google hay các trợ lý ảo như Alexa và Siri. 

tri-tue.jpg
Với những tính năng vượt trội, ChatGPT được đánh giá sẽ có sự tác động lớn đến nhân lực ở nhiều ngành nghề.

Chỉ cần nhận được vài dòng lệnh từ người dùng, ChatGPT có thể nhanh chóng tự động viết thư xin việc, bài luận, sách cho trẻ em, làm thơ, lập trình...

Độ thông minh và tinh vi của chatbot này khiến người ta bắt đầu nghĩ đến viễn cảnh ngành công nghiệp điện ảnh rồi cũng sẽ dần được "tự động hóa", "AI hóa".

Tiên phong là các nhà làm phim tại Mỹ, Hội Biên kịch Mỹ (WGA) cũng đang có những đề xuất lên Hiệp hội các Nhà sản xuất phim Mỹ (AMPTP) sử dụng ChatGPT như công cụ sáng tạo, không cần chia quyền tác giả hay doanh thu cho đơn vị làm phần mềm.

Theo đó, người viết được phép lấy ý tưởng bằng cách hỏi, yêu cầu AI viết các đoạn văn mẫu. Hãng phim cũng có thể đưa một kịch bản sản xuất hoàn toàn bằng AI cho biên kịch và yêu cầu sửa lại.

Trong cả hai trường hợp, biên kịch sẽ không phải điền tên công cụ hỗ trợ này trong phần danh đề cuối mỗi tác phẩm, hay chia sẻ lợi nhuận cho đơn vị làm phần mềm.

Tài liệu văn học được WGA quy định là những văn bản như kịch bản tóm tắt, kịch bản phác thảo, đề cương (treatment), kịch bản hoàn thiện hay các đoạn hội thoại. Trong khi đó, tài liệu gốc là các tiểu thuyết, truyện, kịch, bài báo... 

Nhiều tổ chức về phim tại Hollywood đang bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến ngành. Một số biên kịch cho rằng, các phần mềm này có thể thay thế họ trong tương lai không xa. 

Trong đề xuất, phía WGA không nêu phương án trường hợp hãng phim sử dụng kịch bản được AI viết hoàn toàn, không có sự tham gia của con người. AMPTP hiện đang xem xét và sẽ ra phản hồi sau hai tuần.

Nếu được thông qua, bên cạnh lĩnh vực phim ảnh, các cây viết cũng sẽ được sử dụng ChatGPT để sản xuất nội dung cho các trò chơi truyền hình dạng hỏi - đáp như "Jeopardy!".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ChatGPT được đề xuất để viết kịch bản phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO