Bitcoin tăng 8% nhưng phải "đấu tranh" giữ mức trên 20.000 USD

Mai Anh| 20/06/2022 21:18

Sau đợt bán tháo mạnh cuối tuần, hôm nay Bitcoin đã tăng 8% và tiếp tục dao động quanh mức 20.000 USD. Thị trường tiền điện tử đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là sự sụp đổ của stablecoin terraUSD khiến các nhà đầu tư hoài nghi về khả năng thanh toán của các ngân hàng tiền điện tử.

Theo dữ liệu từ CoinDesk, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới Bitcoin được giao dịch ở mức 19.935 USD vào lúc 03:20 sáng theo giờ ET. Trong 24 giờ qua, Bitcoin đã tăng mạnh lên trên 20.000 USD và giảm xuống mức thấp nhất là 18.261 USD. Cuối tuần qua, Bitcoin đã giảm xuống mức 17.601 USD, trong khi đó, Ether tăng hơn 12% và đang giao dịch trên 1,075 USD lúc 03:13 sáng theo giờ ET. Dù các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự phục hồi, thì hiện Bitcoin vẫn thấp hơn khoảng 70% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó vào tháng 11 năm ngoái và giảm 57% tính đến thời điểm hiện tại. 

Bitcoin tiếp tục giao dịch quanh mốc 20.000 USD (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Các nhà đầu tư tiền điện tử cho biết với việc Bitcoin không thể giữ mức trên 20.000 USD trong thời gian gần đây thì sự phục hồi này có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Ông Vijay Ayyar, Phó Chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế của sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho rằng chỉ khi vào khung giờ đóng cửa hàng ngày Bitcoin giao dịch giá trên 23.000 USD thì mới được xem là tín hiệu phục hồi và khả năng cao đợt phục hồi này là cú nảy giá trở lại do các nhà đầu tư đang bán quá nhiều. Khi bán ra với giá thấp giao dịch mua sẽ tăng vì vậy dự kiến ​​sẽ có một đợt tăng giá mới. 

Thị trường tiền điện tử càng khủng hoảng hơn khi bị cản trở bởi một số vấn đề trong những tuần gần đây, bắt đầu là sự sụp đổ của stablecoin theo thuật toán terraUSD và token luna có liên quan. Trước đó, các công ty cho vay tiền điện tử hứa hẹn với người dùng lãi suất cao khi gửi tiền kỹ thuật số vào đây. Vào tuần trước, Celsius, công ty với 1,7 triệu khách hàng và gần 12 tỷ USD tài sản tiền điện tử đang được quản lý, đã tạm dừng việc rút tiền cho khách hàng. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng công ty này mất khả năng thanh toán .

Các công ty tiền điện tử cũng công bố các đợt sa thải nhân sự trong bối cảnh thị trường suy thoái. Coinbase, một sàn giao dịch và ví tiền điện tử, cho biết họ sẽ cắt giảm 18% nhân sự làm việc toàn thời gian. Tương tự, công ty cho vay có tên BlockFi cho biết họ sẽ sa thải 1/5 nhân viên. Các yếu tố kinh tế vĩ mô bao gồm lạm phát cao và các đợt tăng lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng đang đè nặng lên thị trường tiền điện tử. 

Ảnh minh hoạ

Theo ông Charles Hayter, Giám đốc điều hành của CryptoCompare, khi lạm phát đang ở ngưỡng cao và lãi suất tăng trong thời gian sắp tới, rủi ro suy thoái sẽ rất cao. Việc thúc đẩy đầu tư tiền điện tử nhiều hơn vào thời điểm này dễ dẫn đến thiệt hại tài chính với các nhà đầu tư thế chấp căn nhà đang sở hữu để lấy vốn đầu tư. Các nhà đầu tư dạng này cần chuẩn bị tâm lý chấp nhận rủi ro khi thế chấp nhà và đầu tư tài sản kỹ thuật số. Sự khủng hoảng trong việc đầu tư tài sản kỹ thuật số thời gian này đã phát hiện ra một số vấn đề mang tính hệ thống.  

Với sự sụt giảm lớn về giá tiền điện tử trong vài tuần qua, một số nhà chuyên gia cho rằng mức đáy của thị trường có thể đóng lại. Giles Keating, Giám đốc của Bitcoin Suisse nhận định, thị trường đã gần đến thời điểm mà một số đòn bẩy thực sự đã dư thừa nên bị loại bỏ khỏi hệ thống và một mức đáy mới có thể bắt đầu được hình thành. 

Cụ thể, một trong những đòn bẩy được đề cập đến trong đó là các nhà đầu tư sử dụng hiệu quả số tiền đã vay để thực hiện các giao dịch. Điều đó có nghĩa các nhà đầu tư có thể tiếp cận nhiều cơ hội hơn với số vốn ít ỏi ban đầu. Nhưng đó được coi là một phương tiện giao dịch rủi ro vì nó yêu cầu các nhà đầu tư phải đảm bảo họ đủ vốn để đáp ứng yêu cầu ký quỹ. Nếu không, giao dịch của họ sẽ tự động bị thanh lý. Những khoản thanh lý đó được coi là một yếu tố lớn đằng sau các động thái của thị trường.

Giles Keating cũng cho biết thêm, thời điểm hiện tại, phần lớn việc bán đã kết thúc. Đồng thời, ông cảnh báo rủi ro sẽ luôn tồn tại, nhưng sẽ có đợt phục hồi không nhỏ. Đó là dấu hiệu cho thấy nhiều vụ thanh lý lớn đang được hình thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bitcoin tăng 8% nhưng phải "đấu tranh" giữ mức trên 20.000 USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO