Môi trường

Bão số 5 mạnh thêm, nhiều địa phương cấm tàu thuyền

Hải Long 20/10/2023 - 10:21

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 5 đã mạnh thêm. Vị trí tâm bão trên vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/giờ), giật cấp 11 bão di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ khoảng 10km/h trước khi suy yếu trong khoảng 24 giờ tới.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc, sau đó là Tây Nam với tốc độ 5-10 km/h và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19h tối (20/10), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vẫn trên khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ với sức gió giảm còn cấp 7, giật cấp 9

Khoảng 24 giờ sau đó, bão di chuyển hướng Nam Tây Nam, khoảng 10km/h và suy yếu thành một vùng áp thấp, trên khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, sức gió giảm dưới cấp 6.

Khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh.

bao-so-5.jpeg
Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5

Sáng ngày 20/10, vùng ven biển Bắc Bộ có gió giật mạnh cấp 6-7, một số nơi ở ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) sóng biển cao 2,0-4,0m. Toàn bộ tàu thuyền, khu neo đậu, khu nuôi trồng thủy sản, đê kè biển trên khu vực này đều chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn.

Ngoài ra do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, từ đêm 19/10 đến sáng 21/10, ở vùng ven biển khu vực Đồng Bằng và khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, có nơi mưa to.

Theo đó, để bảo đảm an toàn cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Ninh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN& PTDS tỉnh đã đề nghị Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND các địa phương ven biển xem xét tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện thủy ra khơi, tạm ngừng cấp phép cho các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển.

Tỉnh Thái Bình đã có thông báo cho đơn vị chức năng kêu gọi, hướng dẫn các tàu, thuyền vào nơi tránh trú an toàn, không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu. Đồng thời, các tàu thuyền cũng không được ra khơi. Các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác ở khu vực cửa sông, ven biển, ngoài khơi tạm dừng từ 6 giờ ngày 19-10.

Một số địa phương khác như tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam trước đó cũng yêu cầu cấm biển tàu thuyền cho đến khi thời tiết trên biển trở lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 5 mạnh thêm, nhiều địa phương cấm tàu thuyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO