Bảo vệ người tiêu dùng

91 người bị ngộ độc, cơ sở bánh mỳ Phượng ở Hội An bị đình chỉ hoạt động

N. Minh 14/09/2023 09:18

Chiều 13/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mỳ Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc.

Đến tối 13/9, số người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ Phượng ở Hội An tiếp tục tăng lên. Hiện ngành Y tế Quảng Nam đang tập trung hỗ trợ các trường hợp bị ngộ độc.

banhmiphuong1-17345195.jpg
Anh minh họa

Tại BVĐK Vĩnh Đức, TX. Điện Bàn có 14 người bị ngộ độc thực phẩm đến từ TP. Hội An. Bác sĩ Từ Thị Ngọc Mai, Khoa Nội B, BVĐK Vĩnh Đức cho biết, các nạn nhân nhập viện cấp cứu rải rác trong hai ngày 12 và 13/9. Hiện một số nạn nhân đã ổn định, nhưng một số khác vẫn còn dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao. Các y, bác sĩ của bệnh viện đang tiếp tục theo dõi để có hướng điều trị kịp thời.

Trong khi đó, đại diện BVĐK Thái Bình Dương Hội An cho biết, đến chiều 13/9, đã có gần 100 nạn nhân nhập viện. Bệnh viện vẫn đang tiếp nhận rải rác thêm các bệnh nhân.

Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, đến cuối giờ chiều 13/9, tổng số người nhập viện tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh bị ngô độc thực phẩm do ăn bánh mỳ Phượng là 91 ca, trong đó có 32 ca đã xuất viện, 1 ca chuyển lên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Trong số này, có 34 du khách nước ngoài.

Theo điều tra ban đầu từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Nam, qua kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh mỳ Phượng cho thấy việc sắp xếp nguyên liệu, thực phẩm chưa gọn gàng; khu vực sơ chế chưa đảm bảo vệ sinh; chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác.

Bên cạnh đó, việc lưu mẫu chưa đủ số lượng món ăn trong 1 ngày (không lưu bánh mỳ, sốt trứng gà tươi). Cơ sở này cũng không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải đảm bảo vệ sinh (thùng rác tại khu vực sơ chế, chế biến không có nắp đậy). Các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa đảm bảo vệ sinh, trang thiết bị dụng cụ bảo quản như tủ lạnh, dụng cụ chứa đựng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

Trước vụ việc trên, chiều 13/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mỳ Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc. Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu ngành Y tế Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các nạn nhân bị ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ tại quán bánh mỳ Phượng ở Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
91 người bị ngộ độc, cơ sở bánh mỳ Phượng ở Hội An bị đình chỉ hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO