Theo Jesus Martin, Trưởng bộ phận chiến lược của Microsoft, Châu Á ưu tiên thiết bị di động khiến smartphone đã trở thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới. Ông cho biết siêu ứng dụng, game và thương mại điện tử đang là 3 xu hướng khởi nghiệp dẫn đầu châu Á năm 2022.
Theo ông Martin, siêu ứng dụng đang thực sự phát triển mạnh và là "quyền lực cho sự đổi mới" ở châu Á. Siêu ứng dụng là cổng một cửa cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ từ một ứng dụng duy nhất.
Ngoài việc gọi taxi hoặc giao đồ ăn, người tiêu dùng thậm chí có thể đặt lịch hẹn khám bệnh, vay tiền hoặc thanh toán bằng ví điện thoại di động. Ông nêu ví dụ về Grab - một siêu ứng dụng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, vận chuyển và dịch vụ tài chính.
Grab đang thay đổi cách người tiêu dùng sống, ứng dụng khiến việc gọi xe hoặc gọi đồ ăn trở nên đơn giản hơn và đang đi tiên phong trong việc chuyển toàn bộ phong cách sống của khách hàng thành trực tuyến. Các siêu ứng dụng phổ biến khác trong khu vực bao gồm WeChat của Trung Quốc, Paytm của Ấn Độ, GoTo của Indonesia, Zalo của Việt Nam và Kakao của Hàn Quốc.
Martin cho biết đây là lý do tại sao thị trường đang chứng kiến sự thay đổi khi nhiều người ở châu Á được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tương tác thông qua mạng xã hội. Theo Martin, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc là những thị trường có nhiều startup kỳ lân được tạo ra “mỗi tuần”, tức những công ty khởi nghiệp được định giá ít nhất 1 tỷ USD đang mọc lên nhanh chóng.
Theo Công ty nghiên cứu Niko Partners, game thủ châu Á sẽ tạo ra doanh thu hơn 41 tỷ USD vào năm 2025, trong đó Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Trên toàn cầu, hầu hết doanh thu từ game được tạo ra từ Trung Quốc - quê hương của những gã khổng lồ về game như NetEase và Tencent.
Microsoft Châu Á cho biết trò chơi điện toán đám mây đang là lĩnh vực tăng trưởng rất lớn trong khu vực, đặc biệt là ở các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Sự hấp dẫn nằm ở chỗ người dùng có thể giải trí trên mọi thiết bị ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.
Ngành công nghiệp trò chơi của châu Á đang là dẫn đầu trên toàn cầu khi các công nghệ mới cho phép chuyển đổi trò chơi trên nhiều thiết bị. Hiện số lượng người chơi game trên thế giới đạt gần 3 tỷ người, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa trong số đó.
Ông Martin cho rằng điều này là do sự gia tăng sử dụng điện thoại thông minh của người dùng trong khu vực. Theo công ty phân tích Newzoo, 5 trong số 10 quốc gia có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất đến từ châu Á, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu.
Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, số lượng người ở nhà tăng lên khiến doanh số thương mại điện tử gia tăng mạnh mẽ trên khắp thế giới. Theo Microsoft Asia, xu hướng đó sẽ tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á trong năm nay.
Báo cáo năm 2021 từ Facebook và Bain & Company cho thấy ước tính có thêm 70 triệu người từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch bắt đầu. Thương mại điện tử trong khu vực được dẫn dắt bởi tiếp thị xã hội và trải nghiệm khách hàng, ví dụ như Shopee của Singapore và Reliance Jio của Ấn Độ.
Các nền tảng này đã xây dựng hệ sinh thái bán lẻ với mục tiêu khách hàng là trung tâm, cung cấp sự lựa chọn tốt nhất, một loạt các mức giá, thanh toán kỹ thuật số và hậu cần đảm bảo giao hàng nhanh chóng tới người dùng. Tại Trung Quốc, thương mại điện tử cũng đã tạo ra “toàn bộ hệ sinh thái thanh toán và fintech” liền mạch, cho phép người tiêu dùng làm được nhiều việc hơn chỉ bằng một nút bấm.
Hiện các công ty khởi nghiệp ở châu Á đa số mới đạt được thành công lớn ở quê nhà. Tuy nhiên, trong tương lai tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp này có thể còn lan rộng xa hơn.