Y tế

Yêu cầu xác minh sự cố tiêm vaccine hết hạn tại Thanh Hóa

Bạch Dương 11/05/2023 22:02

Liên quan đến việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ em tại Thanh Hóa, ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã gửi Công điện số 510/CĐ-DP đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

1-2-16838009007731351605215.jpg
Ảnh minh họa

Theo công điện, Cục Y tế dự phòng nhận đã được báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa về sự cố tiêm chủng tại Trạm Y tế Thăng Bình, huyện Nông Cống.

Cụ thể, báo cáo cho biết sáng ngày 9/5, Trạm Y tế đã tiêm vaccine Hexaxim mũi 1 hết hạn tháng 3/2023 cho 4/6 trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi.

Liên quan đến sự việc này, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh Thanh Hóatổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine để đánh giá, kết luận về trường hợp nêu trên.

Triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng tại địa phương, không để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên địa bàn; tập huấn lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định.

Chỉ đạo các đơn vị truyền thông tại địa phương thực hiện truyền thông đầy đủ, tránh gây hoang mang cho người dân.

Về phía Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Y tế dự phòng đề nghị hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố sau tiêm chủng và đề xuất các hoạt động khắc phục sự cố trong thời gian tới.

Tối 10/5, tin từ Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa cho biết đã tiếp nhận và đang theo dõi sức khỏe cho 4 trẻ nhỏ ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, nhập viện do tiêm vaccine quá hạn.

Trước đó, vào sáng ngày 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) tổ chức tiêm dịch vụ các mũi vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 cho 15 trẻ. Trong đó, 6 bé được tiêm vaccine Hexaxim (vaccine 6 trong 1).

Khi về nhà, người thân của trẻ nhỏ kiểm tra lại vỏ thuốc thì phát hiện vaccine 6 trong 1 đã hết hạn sử dụng từ tháng 3/2023.

Ông Phan Văn Chương, Trưởng trạm Y tế xã Thăng Bình, cho biết ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị này đã kiểm tra và phát hiện có 4 lọ vaccine đã hết hạn.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Trạm Y tế xã Thăng Bình đã đưa các cháu lên trạm y tế thăm khám, đồng thời nhanh chóng thuê xe đưa các cháu ra Bệnh viện Nhi Thanh Hóa điều trị, theo dõi.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống cho biết, đơn vị đã báo cáo sự việc 4 trẻ nhỏ ở xã Thăng Bình tiêm phải vaccine đã hết hạn sử dụng lên Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và UBND huyện Nông Cống.

Cũng theo ông Nam, ngày 23/5/2022, trung tâm có nhập về tổng số 165 liều Hexaxim của Công ty thiết bị y tế Hà Nội và cấp cho Trạm y tế Thăng Bình ngày 7/6/2022.

"Trước mắt chúng tôi cùng chính quyền địa phương tập trung chăm lo sức khỏe cho các cháu cũng như động viên, ổn định tinh thần cho gia đình. Còn sai sót đến đâu sẽ xử lý đến đó. Ngay sau khi xảy ra sự việc, trung tâm cũng đã rà soát lại số thuốc Hexaxim đã cung ứng cho các đơn vị liên quan”, ông Nam thông tin.

Ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết trong số các trẻ nhập viện, có 2 cháu sốt nhẹ và 2 cháu có men gan tăng. Hiện sức khỏe các cháu đang ổn định, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi sức khỏe, diễn biến của các cháu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu xác minh sự cố tiêm vaccine hết hạn tại Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO