Môi trường

Xưởng chế biến gỗ xây dựng trái phép tại Bắc Giang sẽ bị xử lý dứt điểm

PV 14/08/2023 11:20

UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang vừa có chỉ đạo xử lý dứt điểm một số xưởng gỗ ở xã Dương Hưu, huyện Sơn Động xây dựng trái phép trên đất nông và lâm nghiệp.

Thời gian qua, tại xã Dương Hưu có tình trạng xưởng chế biến gỗ xây dựng trái phép trên đất nông và lâm nghiệp. Theo khảo sát, các xưởng gỗ trái phép này tại thôn Thoi và thôn Đồng Mạ với diện tích rộng hàng trăm mét vuông. Bên trong các xưởng có nhà mái tôn, máy móc.

bg2.jpg
Nhà xưởng trái phép xây dựng trên đất lâm nghiệp ở xã Dương Hưu, huyện Sơn Động

Để hoạt động, chủ những kho xưởng này còn cho dựng tấm bạt lớn nhằm che kín không để người dân nhìn vào bên trong. Trang thiết bị máy móc dùng để chế biến gỗ, trạm cân được lắp đặt và cả chục công nhân làm việc cả ngày.

bg-3.jpg
Các xe tải lớn vẫn thường xuyên ra vào lấy hàng công khai tại những xưởng chế biến gỗ chưa được cấp phép

Về việc này, ông Lã Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Dương Hưu, xác nhận có tình trạng nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông và lâm nghiệp nói trên. Địa phương đã nhiều lần lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính cũng như yêu cầu hoàn nguyên hiện trạng ban đầu, nhưng các hộ dân này vẫn chưa chấp hành việc hoàn nguyên.

Mới đây nhất, tháng 7/2023, UBND xã Dương Hưu tiếp tục lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng đối với ông Trần Văn Khiêm (43 tuổi, trú tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) và ông Hoàng Văn Thanh (60 tuổi, trú tại xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) với lý do tự ý xây dựng, đổ bê tông trên diện tích đất rừng sản xuất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

bg-1.jpg
Một nhà xưởng trái phép xây dựng ở thôn Đồng Mạ, xã Dương Hưu, huyện Sơn Động

Ngoài việc xử phạt tiền, chính quyền xã buộc những trường hợp vi phạm trên phải cải tạo lại đất để đưa vào sử dụng đúng mục đích, thời gian khắc phục là 10 ngày và chi phí khắc phục do người vi phạm tự chi trả.

Tuy nhiên đến nay dù đã quá thời hạn nhưng những công trình vi phạm vẫn tồn tại, nhà xưởng vẫn hoạt động công khai.

Ngày 11/8, đại diện UBND huyện Sơn Động cho biết địa phương vừa có văn bản chỉ đạo UBND xã Dương Hưu cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan xưởng chế biến gỗ chưa được cấp phép, nằm trên đất rừng sản xuất.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động yêu cầu UBND xã Dương Hưu tập trung chỉ đạo, yêu cầu cá nhân vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ toàn bộ tài sản trên thửa đất vi phạm trong tháng 8/2023. UBND huyện sẽ phê bình Chủ tịch UBND xã nếu không xử lý dứt điểm vi phạm, tiếp tục để xảy ra phản ánh đối với các vi phạm nêu trên.

Đồng thời, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu lãnh đạo huyện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND xã, xử lý đối với trường hợp vi phạm trên trong tháng 8/2023.

Theo ông Giang, sau thời gian thông báo từ 10-15 ngày nếu các trường hợp vi phạm không khắc phục sẽ tiến hành cưỡng chế, xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng chế biến gỗ xây dựng trái phép tại Bắc Giang sẽ bị xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO