Tin xét xử

Xưng danh cháu họ cán bộ cấp cao lừa hơn 16 tỷ

Phú Nguyễn 04/12/2023 - 18:09

Lan tự giới thiệu mình cháu họ cán bộ cấp cao và là cán bộ Văn phòng Chính phủ, sau đó làm giả giấy tờ tài liệu để lừa đảo chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng của 6 cá nhân và doanh nghiệp.

Ngày 4/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thị Hương Lan (SN 1982, trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

lan(1).jpg
Bị cáo Vũ Thị Hương Lan tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Lan tự giới thiệu mình là cháu họ một lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, phụ trách đại diện nguồn vốn an sinh xã hội, hiện đang cho vay với lãi suất rất ưu đãi. Nếu ai muốn vay thì phải cần đặt cọc tiền trước cho Lan.

Để nạn nhân thêm phần tin tưởng, Lan đã gửi nhiều tài liệu, con dấu của lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính được Lan thuê làm giả trước đó. Khi có người liên hệ, Lan thường hẹn gặp và trao đổi việc tại một địa chỉ gần Nhà khách Chính phủ.

Với thủ đoạn nêu trên, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 6 cá nhân và doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, Lan còn tiếp cận đại diện của bốn doanh nghiệp khác để lừa đảo nhưng chưa thành công.

Ngoài ra, Lan còn làm giả các văn bản của UBND tỉnh Đắk Lắk về Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế Eatam, lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của hai người khác.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng đã phong tỏa hơn 9,3 tỷ đồng của Lan trong nhiều tài khoản ngân hàng, đồng thời kê biên số trái phiếu trị giá hơn 6,2 tỷ đồng do Lan mua của Công ty Ea Súp (Đắk Lắk).

Sau khi xem xét toàn diện, khách quan vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Thị Hương Lan 5 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù. Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo Lan phải bồi thường toàn bộ số tiền hơn 16 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại.

Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra, xem xét hành vi của một cá nhân có dấu hiệu đồng phạm với bị cáo Lan, nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưng danh cháu họ cán bộ cấp cao lừa hơn 16 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO