Tin kinh tế

Xuất khẩu thủy sản tăng 6%

Hải Long 10/06/2024 - 21:51

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 3,6 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong số các sản phẩm chính, có mực, bạch tuộc và các loại cá khác (cá biển, cá nước ngọt) có giá trị XK thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, giảm lần lượt 1% và 3%. Xuất khẩu tôm và cá tra tăng nhẹ, lần lượt tăng 7% và 4%, trong khi XK cua ghẹ tăng mạnh nhất tăng 84%, cá ngừ cũng tăng tích cực khoảng 22%, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ tăng 13%.

Trong đó, xuất khẩu cua ghẹ tăng mạnh nhất với 84%, cá ngừ cũng tăng tích cực với khoảng 22%, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ tăng 13%. Một số mặt hàng như mực, bạch tuộc và các loại cá khác (cá biển, cá nước ngọt) có giá trị xuất khẩu thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023.

xk-thuy-san.png

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ có dấu hiệu tích cực hơn với tăng trưởng 7%, đạt 605 triệu USD giá trị nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản và EU gần như chỉ tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng nhẹ 2%.

Theo đánh giá của VASEP, sự phục hồi chậm và dè dặt của các thị trường, áp lực cạnh tranh về giá XK và nguồn cung cùng với những khó khăn trong sản xuất chế biến trong nước như chi phí đầu vào tăng, nguyên liệu thiếu hụt… đang và sẽ tiếp tục tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024.

Dự báo xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2024 sẽ đạt 4,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Kỳ vọng sau quý II, các vấn đề tồn kho và khó khăn vận tải sẽ giảm bớt, nhu cầu sẽ phục hồi và giá sẽ tăng lại vào quý III, là thời điểm nhu cầu cao phục vụ lễ Tết cuối năm”, báo cáo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thủy sản tăng 6%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO