Tư vấn pháp luật

Xử phạt nhiều doanh nghiệp, cá nhân vi phạm lĩnh vực y tế

Lê Nam 11/10/2024 - 16:02

Hàng loạt công ty, cá nhân bị xử phạt do vi phạm trong lĩnh vực y tế tại TP. HCM.

Thanh tra Sở Y tế TP. HCM vừa công bố danh sách các tổ chức, cá nhân bị xử phạt do có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, xử phạt Công ty Cổ phần quốc tế Việt Nam Nhật Bản – Chi nhánh TP. HCM (địa chỉ tầng 7, tòa nhà Songdo, 62A Phạm Ngọc Thạch, P. Võ Thị Sáu, Q.3) 45 triệu đồng, do có hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế TP. HCM buộc doanh nghiệp này tháo gỡ, xóa bỏ các nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

JVI có trụ sở chính tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Thành lập năm 2014, được giới thiệu là đơn vị trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng tiếp cận với các dịch vụ y tế Nhật Bản như: trị liệu tế bào gốc, trị liệu miễn dịch, khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản...

cty-jvi.jpeg
Công ty Cổ phần quốc tế Việt Nam Nhật Bản – Chi nhánh TP. HCM bị xử phạt 45 triệu đồng - Ảnh I.T

Công ty TNHH Y dược Bảo Lâm (219D Phạm Viết Chánh, P. Nguyễn Cư Trinh, Q1) bị xử phạt 46 triệu đồng, do không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi được cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh đối với cơ sở khám chữa bệnh, trừ hình thức tổ chức là phòng khám đa khoa và bệnh viện; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Doanh nghiệp này bị tước quyền sử dụng giấy phép khám, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng. Buộc tháo gỡ, xóa bỏ các nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế còn xử phạt ông Nguyễn Thế Vinh (nhân viên Công ty TNHH Y dược Bảo Lâm) số tiền 35 triệu đồng. Ông Vinh có hành vi khám, chữa bệnh vượt phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề. Ông Lâm bị tước chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 23 tháng.

Xử phạt Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tháng Tám (74 Cách Mạng Tháng Tám, P. Võ Thị Sáu, Q.3) 57 triệu đồng. Các hành vi vi phạm, bao gồm: Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung; Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh theo quy định; Lập sổ khám bệnh không ghi chép đầy đủ. Ngoài bị xử phạt, Phòng khám đa khoa Tháng Tám còn buộc phải tháo gỡ những quảng cáo vi phạm.

z5919143316690_6d3813cc65b92d3aa370bae1a2cf5061.jpg
Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tháng Tám bị xử phạt 57 triệu đồng - Ảnh I.T

Đồng thời, nhiều nhân viên tại phòng khám này cũng bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt. Cụ thể, xử phạt tổng số tiền 30 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 2 tháng đối với bác sĩ Nguyễn Văn Bá Vương và Trần Văn Hiển do kê đơn thuốc không phù hợp chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh.

Cũng tại phòng khám này, Thanh tra Sở đã xử phạt, tước chứng chỉ hành nghề 2 tháng đối với bà Y Hồng Diệu do không tuân thủ quy định của pháp luật và cơ sở khám chữa bệnh về kiểm soát nhiễm khuẩn đối với người làm việc trong cơ sở khám chữa bệnh.

Đặc biệt, trường hợp bà Nguyễn Thị Bích Liên – Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu tại Phòng khám đa khoa Tháng Tám bị xử phạt 35 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề trong thời gian 23 tháng do khám chữa bệnh vượt quá chuyên môn, phạm vi được ghi trong chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, bà Liên cũng buộc phải nộp lại số tiền bất hợp pháp do vi phạm có được.

Xử phạt Công ty TNHH MTV Quốc tế Việt Đức (12 Phó Đức Chính, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1) 46 triệu đồng do không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh và quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung. Ngoài xử phạt hành chính, Công ty TNHH MTV Quốc tế Việt Đức còn bị tước giấy phép hoạt động 2 tháng; buộc tháo gỡ những quảng cáo vi phạm.

Hai nhân viên của doanh nghiệp này là ông Đinh Thế Công và Nguyễn Anh Kiệt cũng bị xử phạt tổng 70 triệu đồng do cùng hành vi khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Ngoài các trường hợp nêu trên, vừa qua Sở Y tế TP. HCM cũng đã tiến hành xử phạt nhiều chủ hộ kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, bà Nguyễn Trần Hạnh Uyên – Chủ hộ kinh doanh Phòng khám chuyên khoa da bác sĩ Uyên (số 3, đường 6, Khu Hà Đô Centrosa, P.12, Q.10) bị xử phạt 60 triệu đồng. Bà này quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động. Ngoài ra, còn ử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác)…có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại các cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngoài bị xử phạt hành chính, Phòng khám chuyên khoa da bác sĩ Uyên còn bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 4,5 tháng; Cơ sở chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề khám chữa bệnh có chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, buộc tháo gỡ những quảng cáo vi phạm.

Xử phạt bà Lê Thị Nhi – Chủ hộ kinh doanh LN AB Korea (9/12 Lý Văn Phức, P. Tân Định, Q.1) 25 triệu đồng; Đình chỉ hoạt động trong thời gian 4,5 tháng; Cơ sở chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề khám chữa bệnh có chứng chỉ hành nghề.

Xử phạt bà Nguyễn Đan Vi – Chủ hộ kinh doanh Chân mày phong thủy Viên Viên (số 284, đường 3/2, phường 12, quận 10) bị xử phạt 25 triệu đồng. Cơ sở Chân mày phong thủy Viên Viên cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời gian 4,5 tháng; Cơ sở chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi có giấy phép hoạt động và người hành nghề khám chữa bệnh có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, bà Ngô Lĩnh Hương tại địa điểm làm đẹp này cũng bị xử phạt 35 triệu đồng với hành vi khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Bên cạnh các tổ chức, cá nhân bị kiểm tra, xử phạt nêu trên, hiện trên địa bàn TP. HCM vẫn còn có các địa chỉ làm đẹp, thẩm mỹ viện có dấu hiệu vi phạm chưa được kiểm tra, xử lý.

Đơn cử như trường hợp Viện thẩm mỹ Iris thuộc Công Ty TNHH Iris Premium (địa chỉ: 414 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3).

Theo tìm hiểu, cơ sở làm đẹp này có mã số doanh nghiệp là 0318519573, hoạt động từ 18/06/2024, ngành nghề chính là cắt tóc, làm đầu, gội đầu, phun thêu thẩm mỹ chân mày, mắt môi; Massage mặt, chăm sóc da, trang điểm (trừ các hoạt động gây chảy máu).

Tuy nhiên, hiện nay trên các kênh thông tin khác nhau như website https://irispremium.pro/vn/ cùng fanpage “IRIS Premium - Viện Trẻ Hoá Công Nghệ Cao” được quảng cáo rất nhiều dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ như: Cân chỉnh khuôn mặt (tiêm filler, botox), nâng mũi chỉ, Detox giảm mỡ Ristox, tiêm meso (tóc, trị mụn - trắng sáng - căng bóng), B.A.P (nâng cơ - săn chắc da), Hifu, Thermage FLX (Nâng cơ - Giảm mỡ - Thon gọn khuôn mặt), Detox da mặt....

Khi tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế TP. HCM, tại địa chỉ 414, Phường 5, Quận 3, hiện chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho bất kỳ phòng khám nào.

Liên tiếp thời gian gần đây, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra nhiều vụ tai biến, thậm chí có trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ.

Sở Y tế khuyến cáo người dân khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn (tiêm, chích, phẫu thuật, tiểu phẫu/điều trị sẹo, hút mỡ, chiếu tia, laser…), phải lựa chọn các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật và cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt nhiều doanh nghiệp, cá nhân vi phạm lĩnh vực y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO