Bảo vệ người tiêu dùng

Xử lý nhà mạng để người dùng sở hữu nhiều SIM "lạ"

Hải Long 11/04/2024 - 09:56

Gần đây, nhiều người dùng di động phản ánh về tình trạng thông tin cá nhân của bản thân đang đứng tên nhiều số máy lạ. Điều này đã gây tâm lý hoang mang, không biết phải xử lý ra sao bởi các nhà mạng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Tại họp báo tháng 4 của Bộ TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Phong Nhã cho hay, để xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TT&TT đã phát triển một công cụ giúp người sử dụng tra cứu xem mình đang sở hữu bao nhiêu SIM.

Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Viễn thông phối hợp cùng các nhà mạng thay đổi cú pháp nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số 1414. Theo đó, với cú pháp mới, để tra cứu thông tin về lượng SIM đang sở hữu, chủ thuê bao sẽ phải cung cấp kèm theo số căn cước công dân. Điều này nhằm bảo mật thông tin thuê bao cho người sử dụng.

Qua kết quả kiểm tra thống kê cho thấy, các nhà mạng đã nhận được 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414. Trong thời gian từ 1/3 đến hết 31/3/2024, Cục Viễn thông ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có giấy tờ từ 4- 9 SIM.

sim-racc.png
Ảnh minh hoạ

Tính đến nay, đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu. Trên cơ sở đó, các nhà mạng đã loại bỏ các số thuê bao trong danh sách mà khách hàng phản ánh, thực hiện các thủ tục khóa 1 chiều, 2 chiều với các thuê bao không đúng tên, giấy tờ.

Các nhà mạng đã vào cuộc tích cực trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao, đã có khoảng 200 số thuê bao đã bị khóa. Để đối phó với tình trạng này, các nhà mạng cũng đã xây dựng quy trình chặt chẽ, rõ ràng để giúp người sử dụng tìm hiểu thông tin. Người sử dụng di động cũng có thể đề nghị loại bỏ thông tin của mình khỏi các thuê bao không đúng. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi, tránh việc khóa nhầm các thuê bao chính chủ mà người dùng đang sử dụng.

Từ 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm (như SIM tồn kênh có thông tin thuê bao ...), Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới). Đồng thời, xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật.

Liên quan đến vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác tấn công, lừa đảo người dùng, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân.

Trong đó việc Bộ chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp di động xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác), chuẩn hoá thông tin thuê bao là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn các phương thức đối tượng lừa đảo có thể sử dụng. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ chỉ đạo tăng cường triển khai việc sử dụng cuộc gọi định danh, tin nhắn định danh (Voice brandname); xử lý các website có dấu hiệu lừa đảo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nhà mạng để người dùng sở hữu nhiều SIM "lạ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO